Trung Quốc và Bắc Hàn đã đồng ý với nhau rằng sự bế tắc trong vấn đề nguyên tử ở bán đảo Triều Tiên phải được giải quyết thông qua đàm phán.

Ngoại trưởng Bắc Hàn vừa mới viếng thăm Bắc Kinh. Trước đó Bắc Hàn đe dọa sẽ rút ra khỏi hiệp định đình chiến sau cuộc chiến Triều Tiên nếu như Hoa Kỳ tiếp tục tăng cường hoạt động quân sự ở Nam Hàn.

Cuộc gặp giữa ngoại trưởng Bắc Hàn và Trung Quốc kết thúc bằng lời kêu gọi đàm phán để giải quyết sự bế tắc trong vấn đề vũ khí nguyên tử với Hoa Kỳ.

Washington muốn Bắc Kinh tăng sức ép thuyết phục Bình Nhưỡng đừng tái mở chương trình vũ khí nguyên tử.

Trung Quốc lâu nay là đồng minh gần gũi của Bắc Hàn, gần cả triệu lính Trung Quốc gọi là 'chí nguyện quân' đã hy sinh trong cuộc chiến Triều Tiên. Nhưng nay Trung Quốc có những mối quan ngại khác.

Kinh tế của Bắc Hàn lụn bại khiến cho dân chúng bị chết đói và nhiều người đã tìm cách trốn sang Trung Quốc. Tuần trước Trung Quốc ủng hộ quyết định của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đưa Bắc Hàn ra trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vì đã vi phạm các hiệp ước cấm phổ biến vũ khí nguyên tử.

Nhưng Trung Quốc đồng thời cũng cảnh cáo Hội đồng Bảo an đừng làm gì hơn chẳng hạn như gia tăng cấm vận đối với Bắc Hàn.

Bình Nhưỡng hôm qua dọa sẽ rút khỏi hiệp định đình chiến. Trên lý thuyết như vậy sẽ mở lại cuộc chiến Triều Tiên kết thúc vào năm 1953 sau khi các bên thỏa thuận đình chiến.

Bắc Hàn phản đối chuyện tàu chở tên lửa xuất khẩu của họ bị chặn soát. Tuy sau đó Hoa Kỳ phải để cho chiếc tàu tiếp tục lộ trình nhưng Bình Nhưỡng nói đó là một bước tiến gần đến cấm vận cho nên vẫn xem đó là một sự đe dọa chiến tranh.

Bắc Hàn càng thêm giận dữ sau khi Washington dành sẵn một số máy bay ném bom hạng nặng chuẩn bị gửi sang bán đảo Triều Tiên. Các nhà phân tích thời sự cho rằng lời đe dọa của Bắc Hàn chỉ là để ép Washington ngồi vào bàn đàm phán.

Chính phủ tổng thống Bush có vẻ chưa biết phản ứng như thế nào nhưng một số trong tòa Bạch Ốc đòi áp đặt cấm vận nếu Bắc Hàn không chịu từ bỏ chương trình vũ khí hạch tâm. (BBC)