Hạt Giống Từ Trời

Ai muốn mua hạt giống tôi bán rao? Hạt giống Trời cho chẳng tốn một đồng? Hạt giống chỉ đòi ra sức gieo trồng. Hạt giống chỉ cần đòi hỏi ta có lòng yêu mến mọi người. Ta càng có lòng thì hạt giống sẽ tha hồ mà ra trái cho ta hưởng dùng?

Tuần này Chúa dùng dụ ngôn để dậy chúng ta về Nước Trời cho những kẻ nghe mà không hiểu, nhìn mà chẳng thấy, trong đó có tôi.

"Vậy, các con hãy nghe dụ ngôn về người gieo giống: Kẻ nào nghe lời giảng về Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp lấy điều đã gieo trong lòng nó: đó là kẻ thuộc hạng gieo dọc đường. Hạt rơi trên đá sỏi là kẻ khi nghe lời giảng, thì tức khắc vui lòng chấp nhận, nhưng không đâm rễ sâu trong lòng nó, đó là kẻ nông nổi nhất thời, nên khi cuộc bách hại, gian nan xảy đến vì lời Chúa, thì lập tức nó vấp ngã. Hạt rơi vào bụi gai, là kẻ nghe lời giảng, nhưng lòng lo lắng việc đời, ham mê của cải, khiến lời giảng bị chết nghẹt mà không sinh hoa kết quả được. Hạt gieo trên đất tốt, là kẻ nghe lời giảng mà hiểu được, nên sinh hoa kết quả đến nỗi có hạt được một trăm, có hạt sáu mươi, có hạt ba mươi" (Mt 13, 1-9 hoặc 1-23).

Tôi không biết một tí ti gì về trồng trọt nhưng rất thích nhìn cây trái nhà ai mà ra hoa ra trái. Hoa thì tôi thích ngắm theo hoa, rau thì tôi thích ngửi để tưởng tượng ăn được với gì? Và trái cây ư!? Còn phải nói, ra về là nhất định xin với chủ nhà cho tôi xin mỗi thứ một ít chứ chẳng chịu về tay không. Nhiều người quả họ có tay trồng trọt (green thumb), đất thì ít có một dúm chút xíu phía trước nhà và một dúm độ vài gang tay phía sau nhà thế mà sao họ trồng khéo thế!? Rau gì cũng xanh um và mướt một màu. Trái thì cũng thế, được trồng trong chậu đấy, ấy vậy mà sai trái ơi là sai.

Công việc trồng trọt và vườn tược không phải ta thấy vườn nhà người ta có cây ra thật sai trái rồi nghĩ rằng dễ dàng lắm đâu! Vất vả lắm đấy! Cực khổ vì phải bỏ rất nhiều công sức và tiền của để mua hạt giống, phân bón, thuốc trừ sâu bọ, cái cuốc, cái cào, cái xúc, cái xẻng, và còn nhiều cái cần thiết khác nữa!. Có phải trước khi gieo hạt xuống lòng đất ta phải chuẩn bị và tốn thật nhiều thời gian từ khi gieo hạt cho đến khi có hoa rồi có trái? Nào là phải chuẩn bị cho đất loại nào để trồng gì cho đúng? Vì đất trồng rau thì loại đất khác, còn đất trồng cây ăn trái thì là phải dùng loại đất và phân bón khác, chứ không ta sẽ trồng trật lất mà chẳng được ích gì, tốn tiền tốn của tốn công vô ích.

Sở dĩ tôi học được điều này là vì tôi có bắt chước trồng thử. Có cây ta phải chờ đến cả mấy năm trời mới có được trái mà ăn. Còn cây rau và cây hoa thì nhanh chóng hơn, nhưng tóm lại trồng gì thì cũng đòi hỏi nơi ta tánh kiên nhẫn, cần cù, và siêng năng, mới có ngày gặt hái và ăn được? Rồi thì khi ta làm tất cả mọi việc từ lúc chuẩn bị đất, gieo hạt, hay bỏ cây xuống lòng đất, ngày ngày vẫn đòi hỏi nơi ta sự chăm nom, bón phân, tỉa, bắt sâu bắt ốc, và tưới cây không? Nhưng quan trọng nhất là ta cần ơn lộc từ Trời xuống như nắng như mưa, cầu cho gặp được mưa thuận gió hòa.

Dân nhà nông không gì cần thiết và khẩn thiết bằng cầu Trời cho đủ nắng đủ mưa để cho lúa mạ ngày được tươi tốt và vui mừng khi bông lúa bát ngát đầy trên cánh đồng. Từ người nông phu cho đến dân thị thành sẽ hy vọng gặp được mùa gặt thành công và nhà nhà ngập tràn hạnh phúc. Còn trong 4 mùa mà nắng quá gắt, đất nứt nẻ, cạn cả nước, đất không còn một giọt nước, thì năm ấy dân sẽ bị đói vì thất mùa. Có phải nắng nhiều đất đai sẽ trở nên khô cằn và rạn nứt? Còn mưa nhiều thì khỏi phải nói, chẳng những đất cũng không còn một loại cây cối gì sống cho được mà còn trôi cả nhà cửa vì cảnh lụt lội và nước ngập khắp cả mọi nơi?

Hy vọng tất cả anh chị em chúng ta đều là những hạt giống tốt được Chúa gieo vào lòng đất, để hạt giống được chết đi, nẩy mầm và sống tốt đẹp trong tình yêu và sự chăm lo của Chúa. Tôi nghĩ hạt giống của Chúa gieo thì quả hạt nào cũng tốt đẹp cả! Tuy có khác chăng là từng hạt giống của chúng ta, được Chúa gieo ở nơi nào mà thôi! Nhưng dù là nơi nào đi chăng nữa mà ta cứ cố gắng bám víu vào Chúa thì sau một thời gian thử thách có qua đi ta cũng có thể trổ bông và kết trái được. Dù là hạt cho ta 30, 60, hay 100, thì tất cả đều là hồng ân của Thiên Chúa. Vì có phải tất cả từ trời cho đến trái đất, hiện hữu và sinh sống được đều là do bàn tay của Thiên Chúa Cha ban cho chúng ta nhưng không hay không?

Việc của ta xem ra chẳng có gì đáng để ta phải than thở cả! Vì không việc gì ta làm, suy nghĩ, và ước mong mà Chúa không biết. Cuộc sống của ta có phải phấn đấu cực nhọc, khổ sở, và bần cùng như thế nào đi chăng nữa thì Chúa cũng sẽ trả công và trao ban phần thưởng cho ta thật nhiều qua sự cố gắng của ta hay không? Đã khó khăn trong cuộc sống của mình mà lại còn biết chia sẻ cho anh chị em bất hạnh hơn mình, thì quả thật chẳng những một mình ta được thưởng mà Chúa cũng sẽ thưởng cho ta tất cả anh chị em cùng được hưởng hạnh phúc muôn đời ở đời sau?

Quan trọng nhất là chúng ta phải bắt chước Chúa Giêsu trong sự kiên nhẫn và chờ đợi. Vì yêu thương nhân loại mà công trình của Ba Ngôi Thiên Chúa được thể hiện nơi trần gian này. Suốt bao nhiêu thế kỷ Chúa đã tạo dựng nên vũ trụ, tất cả mọi sinh linh, và loài người trong đó! Yêu thương nhau là điều Chúa dậy cho ta phải làm và thực thi trong suốt cuộc đời của chúng ta. Chỉ vì yêu mà Chúa Cha đã kiên nhẫn với loài người tội lỗi. Từ đời cha ông của chúng ta cho đến đời ta bây giờ và cả thế hệ con cháu sau này. Chỉ vì yêu mà Con Chúa đã xuống trần kiên nhẫn sống với loài người tội lỗi suốt 33 năm dài đằng đẵng trong nghèo khổ để rao giảng, chờ đợi, dậy dỗ, chữa trị, và làm nhiều phép lạ cho biết bao nhiêu người phong được lành lặn; Người chết được sống lại, và người bị quỷ ám được bình an.

Chúa cũng cho ta thấy việc Chúa nuôi dưỡng cha ông chúng ta như thế nào!? Từ 2 con cá và bánh hóa ra nhiều; Từ nước, Chúa đã biến phép cho thành rượu ngon. Rồi Ngôi Ba Thiên Chúa cũng được Chúa Cha sai xuống trần (sau khi Chúa Giêsu trở về Trời cùng với Chúa Cha) để cùng ở với chúng ta an ủi và đỡ nâng chúng ta mọi ngày cho đến mãi mãi.

Sở dĩ tôi phải dài dòng trong vấn đề trồng trọt là vì chính tôi đây cũng như cái hạt tốt nhưng vì Ý Chúa, hạt của tôi đã rớt vào mảnh đất xấu, tự lớn lên trong vất vả, trong muôn ngàn thiếu thốn so với những người khác. Thật Chúa đã để cho hạt của tôi có lúc thì như: "Kẻ nào nghe lời giảng về Nước Trời với lòng hời hợt, vì quỷ dữ đến cướp lấy điều đã gieo trong lòng nó: đó là kẻ thuộc hạng gieo dọc đường". Đây là thời gian tôi còn ở tuổi vị thành niên rất vất vả với cơm áo. Chúa lúc này vắng bóng trong cuộc đời tôi vì tôi chưa biết Ngài. Có thời gian cuộc đời thăng trầm trôi nổi của tôi cũng như: "Hạt rơi trên đá sỏi là kẻ khi nghe lời giảng, thì tức khắc vui lòng chấp nhận, nhưng không đâm rễ sâu trong lòng nó, đó là kẻ nông nổi nhất thời, nên khi cuộc bách hại, gian nan xảy đến vì lời Chúa, thì lập tức nó vấp ngã". Đây là khoảng thời gian tôi còn bôn ba và rất vất vả để tự lực cánh sinh lo cho thân phận của tôi để đi vào đời trong cùng những lạc lõng, bơ vơ, vật vã lo toan cho hiện tại và tương lai của mình. Thời gian này tôi có cảm nhận được có Chúa trong đời nhưng tôi không có thời giờ dành cho Chúa. Còn "Hạt gieo trên đất tốt, là kẻ nghe lời giảng mà hiểu được, nên sinh hoa kết quả đến nỗi có hạt được một trăm, có hạt sáu mươi, có hạt ba mươi". Cách đây được vài năm cho đến bây giờ mới là khoảng thời gian mà thân tôi mới thôi bớt vất vả nhờ ơn của Chúa đã cho tôi trải qua suốt một cuộc đời thật vất vả và gian truân. Giờ thì cây tôi cũng ở được nửa đoạn đời và cũng bao mùa có cống hiến được cho đời trái ngon trái ngọt tuy không nhiều nhưng cũng tạm đủ để dâng lên cho Chúa tôi làm của Lễ Tạ Ơn.

Nhìn lại quãng đời của tôi so với nhiều người thì tôi thua kém nhiều lắm! Nhưng so với anh chị em khuyết tật và nghèo khổ thì tôi thấy tuy dù có sóng gió bão tố đó, tôi cũng vẫn còn hạnh phúc hơn họ nhiều lắm! Và nhờ vào phần lớn là Chúa đã tôi luyện cho tôi được cứng cáp khi chống gió bão, thoát được những loài sâu bọ, và có những lúc thân tôi ra xác xơ tàn úa, nhưng nhờ vào ơn Chúa đã tắm gội cho tôi. Ngài đã không bỏ rơi tôi, vì ý Ngài muốn tôi được tôi luyện để Ngài chọn tôi trong công việc phụ giúp Ngài một tay trong công trình tại thế của Ngài, dù tôi chẳng biết điều tôi làm sẽ được gì và hữu ích cho ai?

Tóm lại cuộc sống của chúng ta có mặt trên trái đất này đều được Chúa sắp đặt và định đoạt sẵn. Tùy ở nơi ta có thấy được Thiên Đàng đang ở ngay trần gian này hay không? Và tùy ở ta chọn có muốn được đến Thiên Đàng là Nước Hằng Sống Vĩnh Cửu Muôn Đời hay không?

Cuộc đời của con người thật cũng phức tạp không ai giống ai, nên có những khi ta cảm thấy chán chường như chẳng thấy Chúa nơi đâu khi ta cần, và quãng đời những lúc này như dài vô tận? Đau khổ ngút ngàn? Và cuộc đời mỗi ngày như một mầu đen? Có phải cuộc đời ai ai cũng phải trải qua những giai đoạn khó khăn như những con sóng. Khi thì ta gặp sóng to phủ đầu? Khi thì ta gặp những con sóng lăn tăn, và có phải ta cũng vẫn bình an trong Chúa dù ta đã có đối diện với tất cả loại sóng nào? Tạ ơn Chúa đã cho chúng ta an bình sau tất cả nhưng cơn thử thách. Tạ ơn Chúa đã luôn ở cùng, bên cạnh, và đồng hành với chúng ta mỗi ngày trong cuộc sống, và hãy kiên nhẫn đợi chờ ngày Hạnh Phúc Chúa dành cho mỗi một người chúng ta ở Nước Vĩnh Hằng.

Lậy Chúa đôi khi chúng con cảm thấy bất lực do đau bệnh, lao lực, nghèo khổ, tật nguyền, già nua, đã làm cho chúng con ra thất chí và không còn thiết tha gì và chẳng muốn sống? Có phải vì chúng con yếu hèn nên đã làm thân xác và tinh thần chúng con ra yếu kém và luôn chán chường hay không? Như cây đang tươi tốt mà bị sâu ăn từ bên trong, không biết sẽ gẫy lúc nào?. Xin Chúa giúp chúng con bám víu vào Chúa chặt hơn nữa như cây luôn cần nước.

Nguyện xin Chúa giúp chúng con đem Lời của Chúa thấm nhuần sâu trong tâm hồn và trái tim khô cằn tội lỗi của chúng con, để đức tin đang sống trong chúng con, ngày càng sinh nhiều hoa trái. Rồi thì hạt giống từ cây tốt lành ngon ngọt của chúng con sẽ được gieo vãi chung quanh và sẽ trở thành cánh đồng hoa mầu tươi tốt được như ý Chúa muốn. Và này lậy Chúa, có phải khi đến mùa, Chúa sẽ sai thợ gặt của Chúa đến mà thu góp chúng con về Lẫm của Chúa không? Nếu quả đúng như thế thì còn hạnh phúc nào hơn, còn vui sướng nào bằng. Cảm Tạ Thiên Chúa đã kiên nhẫn và chờ đợi tất cả chúng con để ngày sau cùng Chúa sẽ đem tất cả chúng con về Trời, không trừ và sót một ai?

Nguyện xin cho chúng con biết sống từng ngày một và như hạt giống tốt cứ gieo vãi khắp mặt đất qua từng công việc thật nhỏ nhoi trong sự cư xử tốt đẹp với anh chị em của chúng con. Xin cho chúng con luôn gieo vào đời hạt nụ cười thân thiện này! Gieo vào lòng người hạt an ủi này! Gieo vào tâm hồn anh chị em hạt thông cảm và yêu thương nhau này! Gieo trong tâm tưởng anh chị em lòng tin tưởng và đoàn kết này! Xin cho chúng con bắt chước Chúa tánh kiên nhẫn, chịu đựng, và nhịn nhục, để một ngày rất gần chúng con sẽ gặt hái được những gì tốt lành nhất do những gì chúng con cố gắng gieo. Amen.