Ai có tai thì hãy nghe (Mt 13,9).
Chúa Giêsu giảng dụ ngôn người gieo giống ý nghĩa thật cụ thể và tuyệt vời. Dụ ngôn này có thể áp dụng cho mọi nơi và mọi thời. Ai cũng có thể nhận biết và học hiểu. Lời Chúa được tung vãi một cách quảng đại và dồi dào. Lời Chúa được rao truyền đi mãi ngày này qua ngày khác. Những hạt giống lời Chúa được gieo vào mọi cõi lòng. Mong chờ cơ hội hạt giống nẩy mầm, đâm chồi, phát triển và sinh hoa kết qủa. Giáo Hội đang cần nhiều thợ và bằng nhiều hình thức đã và đang tung gieo hạt giống khắp nơi. Lời Chúa luôn là hạt giống tốt mong chờ môi trường tốt để phát triển. Môi trường của xã hội hôm nay đã bị ô nhiễm bởi những nền văn hóa đang bị thoái hóa, nên có nhiều người đã không nhận biết. Các môn đệ và những người theo Chúa thì lại được mở cõi lòng: Người đáp lại: "Về phần các con, đã cho biết những mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không cho biết (Mt 13,11).
Những hạt giống gieo trên đất sỏi, nơi bụi gai và bên vệ đường không có cơ hội nẩy mầm phát triển nên bị chết ngạt. Câu truyện đời sống xã hội hôm nay là dấu chỉ của hạt giống bị khô chồi. Sau bức màn quyền lực đã diễn ra một sự xung đột luân lý đạo đức. Trong những tuần qua, tại Tiểu Bang Nữu Ước, đã có vài đại gia tỉ phú bỏ tiền vận động cho Dự Luật Hôn Nhân đồng tính. Tiểu Bang Nữu Ước trở thành tiểu bang thứ sáu, ngành Lập Pháp đã phê chuẩn hợp pháp hóa Hôn Nhân đồng tình luyến ái (gay marriage). Sau gần 42 năm, ngày 28 tháng 6 năm 1969, sau cuộc nổi dậy, Phong Trào Đồng Tính đã khơi mào đòi quyền lợi cho những người đồng tính tại Stonewall Inn, the Greenwwich Village, thành phố Nữu Ước. Greenwwich Village trở thành cái nôi khai sinh phong trào đòi quyền bình đẳng cho những người đồng tính. Trước nửa đêm ngày 24 tháng 6, 2011, ông Thống Đốc tiểu bang Nữu Ước, Andrew Cuomo, thuộc Đảng Dân Chủ và là người công giáo, đã ký thành luật hợp pháp hôn nhân giữa hai người cùng phái.
Nữu Ước chỉ là tiểu bang thứ ba sau Vermont và New Hampshire, hợp pháp hóa Luật Hôn Nhân đồng tính qua họat động của ngành Lập Pháp và không bị áp đặt làm như thế bởi tòa án. Các Thượng Nghị Sĩ tiểu bang đã bỏ phiếu thuận 33-29 để chuẩn nhận hôn nhân đồng tính bình đẳng hợp luật (same-sex marriage law). Ông thống đốc Andrew Cuomo khi ký đạo luật này đã phát biểu: Chúng ta đã đạt tới mức độ mới của sự công bằng xã hội. Chúng ta biết đã có 5 tiểu bang ở Hoa Kỳ cho phép Hôn Nhân đồng tính là Connecticut, Iowa, Massachusetts, Vermont, New Hampshire and the District of Columbia. Những tiểu bang Delaware, Hawaii, Illinois and New Jersey chấp nhận Luật kết hợp dân sự (civil unions). Tiểu bang Massachusetts đi đầu trong vấn đề hôn nhân đồng tính vào năm 2004. Hôn nhân đồng tính bị cấm tại 39 tiểu bang khác ở Hoa kỳ.
Quan niệm sống của con người thời nay đã đổi thay. Xã hội đi tìm giải quyết những nhu cầu của cuộc sống con người theo nhãn quan của tự do bình đẳng và nhân bản chủ nghĩa. Nhiều người không còn nhận ra ý nghĩa đích thực và mục đích của đời sống. Hai ngàn năm trước Chúa Giêsu đã dùng dụ ngôn để truyền đạt chân lý: Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ: vì họ nhìn mà không thấy, lắng tai mà không nghe và không hiểu chi hết (Mt 13,13). Chúng ta không thể tưởng tượng sự vui mừng, hãnh diện, thỏa mãn của những người đồng tính và những người ủng hộ sự tự do luyến ái này. Chúa Nhật vừa qua ngày 26 tháng 6, 2011 đã có khoảng trên 500,000 người diễn hành chào mừng Luật Mới trên đường phố. Một làn sóng những cặp đồng phái đang lên chương trình chuẩn bị đám cưới, họ đã trao nhau nhẫn hứa hôn và mở rượu ăn mừng. Sự chi tiêu này sẽ góp phần cho tài chánh tiểu bang khoảng 284 triệu đô la.
Các đôi cặp đang mong chờ tới ngày 25 tháng 7, 2011 là chính thức hợp pháp Hôn Nhân tại tòa án. Theo bá cáo của hãng Reuters trên mạng lưới Nữu Ước phỏng chừng 21,000 cặp đồng nam, đồng nữ (gay and lesbian couples) sẽ lập hôn nhân trong 3 năm đầu và 42,000 cặp đồng nam, đồng nữ từ các nơi khác sẽ về Tiểu Bang Nữu Ước để đăng ký kết hôn. Rồi đây chúng ta sẽ chứng kiến những cặp vợ chồng đồng phái, hai người đàn ông hay hai người đàn bà lấy nhau, cầm tay nhau, hôn nhau và ôm nhau công khai tại đường phố Nữu Ước. Một người đàn ông đóng vai là chồng và một ông là vợ và một bà đóng vai là chồng và bà kia là vợ một cách chính thức. Họ hãnh diện nói rằng cả hai cùng phái dễ hiểu nhau hơn. Ôi thật là hết cách nói. Thiện tai! Thiện tai!
Những miễn trừ được áp dụng trong việc sửa đổi của Đạo Luật Hôn Nhân đồng tính là luật bảo vệ bất cứ nhân viên làm việc, điều hành trực tiếp, giám thị hay liên kết với tổ chức tôn giáo, hội từ thiện hay tổ chức vô vị lợi. Luật cũng bao gồm việc bảo vệ các giáo sĩ khi từ chối cử hành nghi lễ cho các cặp hôn nhân đồng tính. Đạo Luật mới này tôn trọng quyền của các giáo sĩ, các giáo hội và các tổ chức tôn giáo tự quyết định những nố Hôn Nhân mà họ sẽ cử hành hoặc sẽ không cử hành được bảo vệ qua những nguyên tắc của sự tự do tôn giáo trong quốc gia của chúng ta.
Sau nhiều sự cố gắng thuyết phục, vận động hành lang và các phương tiện cần có để ngăn cản dự luật Hôn Nhân đồng tính nhưng đã không đạt kết qủa. Các mạng lưới truyền thông Công Giáo đã khẩn thiết kêu gọi cầu nguyện và hợp tác với các đại diện chính quyền để bảo vệ quyền Hôn Nhân chính thức giữa một nam và một nữ. Nơi Nhà Lập Pháp tiểu bang đa số đã thắng tiểu số trong lý thuyết về tự do và bình đẳng. Các hạt giống rơi vào đá sỏi, bụi gai và vệ đường nhiều hơn con số hạt giống rơi vào đất tốt. Các Giám Mục thuộc Tổng Giáo Phận Nữu Ước đã bầy tỏ sự thất vọng và lòng trắc ẩn sâu xa bởi Đạo Luật Hôn Nhân Đồng Tính. Hội Nghị Công Giáo Tiểu Bang đã công bố cách xác tín rằng: Chúng ta luôn luôn đối xử với các anh chị em đồng tính trong sự tôn trọng, nhân phẩm và yêu thương. Nhưng chúng tôi khẳng định một cách mạnh mẽ rằng Hôn Nhân là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ. Giáo Hội luôn hướng dẫn con cái mình đi trong đường lối sự thật. Sự thật được chính Chúa Giêsu mặc khải cho các tông đồ và những kẻ bé mọn đơn sơ: Phần các con, phúc cho mắt các con vì được thấy; và phúc cho tai các con vì được nghe (Mt.13,16).
Tổng Giám Mục Timothy Dolan và các Giám Mục thuộc Tổng Giáo Phận Nữu Ước đã tuyên bố: Chúng tôi mạnh mẽ khẳng định rằng hôn nhân là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ sống đời với nhau, liên kết trong tình yêu và đón nhận con cái, để mang lợi ích, sự tốt lành cho con cái và hạnh phúc vợ chồng. Định nghĩa này sẽ không thể thay đổi, mặc dầu chúng tôi nhận thấy rằng niềm tin của chúng ta về bản chất hôn nhân tự nhiên sẽ tiếp tục bị cười nhạo. Hơn nữa, giờ đây còn có một số nhà cầm quyền đang cố gắng hạ lệnh phê chuẩn chống lại các tổ chức tôn giáo và Giáo Hội rao giảng những chân lý vượt thời gian này.
Những người ủng hộ hôn nhân đồng tính dựa vào nguyên cớ nói rằng đây là vân đề “quyền công dân”. Chúng ta nhận biết rằng định nghĩa lại (redefine) ý nghĩa của hôn nhân không liên quan gì đến quyền công dân. Giáo hội Công Giáo rất hãnh diện trong các phong trào bảo vệ quyền công dân người Mỹ-Phi Châu trong lịch sử. Tuy nhiên tình trạng quyền hạn thời nay không thể đồng hóa. Sự tranh luận vấn đề hôm nay chỉ tập trung và dựa vào một nhóm nhỏ, nói rằng quyền công dân của họ luôn luôn phải tôn trọng và bảo vệ bởi mọi người, nhưng lấy cớ bảo vệ quyền công dân để đinh nghĩa lại vấn đề hôn nhân cho cả xã hội khi chỉ dựa trên quyền ưu tiên riêng tư và cá nhân, điều này không thích đáng.
Các Giám Mục của tiểu bang Nữu Ước đã phát biểu rằng nền tảng giáo huấn của niềm tin nơi chúng ta không thay đổi. Định nghĩa của Hôn Nhân nằm trong chương trình của Thiên Chúa dành cho loài người. Chúng ta cũng biết rằng trong những năm gần đây, đã có rất nhiều người nam nữ sống chung, sống tạm không có hôn nhân, bất trung ly dị và con số trẻ em sơ sinh ngoài hôn nhân ngày càng cao. Có những sự nghiện ngập làm soi mòn đời sống gia đình và hôn nhân. Con số Hôn Nhân Công Giáo đã giảm sút đáng kể trong bốn thập niên vừa qua tới gần 60 phần trăm.Giờ đây, chính quyền lại thay đổi điều luật mà Thiên Chúa đã sắp đặt quan phòng và vì lợi ích chung của hôn nhân gia đình. Thật buồn và thật đáng lo trong hoàn cảnh lịch sử này.
Trong khi nền văn hóa hiện tại xem ra mất dần sự hiểu biết căn bản về Hôn Nhân, chúng ta, những người công giáo vẫn xác tín về hôn nhân. Chúng ta phải trở nên gương mẫu cho đời sống hôn nhân thật tốt lành, đạo đức và thánh thiêng. Mục đích chính của Hôn Nhân Công Giáo là vợ chồng yêu thương nhau trọn đời và sinh sản con cái, giáo dục chúng theo luật Chúa và luật Hội Thánh. Chúng ta hãy dùng cơ hội này, khi đời sống hôn nhân đang bị công kích từ bên ngoài, thì hãy canh tân đời sống từ bên trong, trong Giáo Hội, trong cộng đoàn và trong gia đình của chúng ta. Hôn nhân là ghi dấu bởi sự trung tín, hy sinh và tình yêu hỗ tương giữa vợ chồng dẫn tới con cái: Vì ai đã có, thì ban thêm cho họ được dư dật; còn kẻ không có, thì cái họ có cũng bị lấy đi. Bởi thế, (Mt 13,12). Gia đình vợ chồng yêu thương và sinh con cái là hồng phúc Thiên Chúa ban
Chúng ta không thể bỏ cuộc trong việc tranh đấu cho đời sống đạo đức luân lý. Trước hết mỗi người hãy nên gương trong vai trò và trách nhiệm của mình là cha, là mẹ và là con cái nơi gia đình. Luật Chúa truyền về Hôn Nhân chỉ một vợ một chồng là luật vĩnh cửu. Ước chi chúng ta cùng vun trồng mảnh đất tâm hồn cho hạt giống nẩy sinh: Hạt gieo trên đất tốt, là kẻ nghe lời giảng mà hiểu được, nên sinh hoa kết quả đến nỗi có hạt được một trăm, có hạt sáu mươi, có hạt ba mươi" (Mt 13,23). Lạy Chúa, xin cho chúng con trở thành đèn sáng soi cho những người chung quanh và nên muối ướp mặn cuộc đời.
Chúa Giêsu giảng dụ ngôn người gieo giống ý nghĩa thật cụ thể và tuyệt vời. Dụ ngôn này có thể áp dụng cho mọi nơi và mọi thời. Ai cũng có thể nhận biết và học hiểu. Lời Chúa được tung vãi một cách quảng đại và dồi dào. Lời Chúa được rao truyền đi mãi ngày này qua ngày khác. Những hạt giống lời Chúa được gieo vào mọi cõi lòng. Mong chờ cơ hội hạt giống nẩy mầm, đâm chồi, phát triển và sinh hoa kết qủa. Giáo Hội đang cần nhiều thợ và bằng nhiều hình thức đã và đang tung gieo hạt giống khắp nơi. Lời Chúa luôn là hạt giống tốt mong chờ môi trường tốt để phát triển. Môi trường của xã hội hôm nay đã bị ô nhiễm bởi những nền văn hóa đang bị thoái hóa, nên có nhiều người đã không nhận biết. Các môn đệ và những người theo Chúa thì lại được mở cõi lòng: Người đáp lại: "Về phần các con, đã cho biết những mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không cho biết (Mt 13,11).
Những hạt giống gieo trên đất sỏi, nơi bụi gai và bên vệ đường không có cơ hội nẩy mầm phát triển nên bị chết ngạt. Câu truyện đời sống xã hội hôm nay là dấu chỉ của hạt giống bị khô chồi. Sau bức màn quyền lực đã diễn ra một sự xung đột luân lý đạo đức. Trong những tuần qua, tại Tiểu Bang Nữu Ước, đã có vài đại gia tỉ phú bỏ tiền vận động cho Dự Luật Hôn Nhân đồng tính. Tiểu Bang Nữu Ước trở thành tiểu bang thứ sáu, ngành Lập Pháp đã phê chuẩn hợp pháp hóa Hôn Nhân đồng tình luyến ái (gay marriage). Sau gần 42 năm, ngày 28 tháng 6 năm 1969, sau cuộc nổi dậy, Phong Trào Đồng Tính đã khơi mào đòi quyền lợi cho những người đồng tính tại Stonewall Inn, the Greenwwich Village, thành phố Nữu Ước. Greenwwich Village trở thành cái nôi khai sinh phong trào đòi quyền bình đẳng cho những người đồng tính. Trước nửa đêm ngày 24 tháng 6, 2011, ông Thống Đốc tiểu bang Nữu Ước, Andrew Cuomo, thuộc Đảng Dân Chủ và là người công giáo, đã ký thành luật hợp pháp hôn nhân giữa hai người cùng phái.
Nữu Ước chỉ là tiểu bang thứ ba sau Vermont và New Hampshire, hợp pháp hóa Luật Hôn Nhân đồng tính qua họat động của ngành Lập Pháp và không bị áp đặt làm như thế bởi tòa án. Các Thượng Nghị Sĩ tiểu bang đã bỏ phiếu thuận 33-29 để chuẩn nhận hôn nhân đồng tính bình đẳng hợp luật (same-sex marriage law). Ông thống đốc Andrew Cuomo khi ký đạo luật này đã phát biểu: Chúng ta đã đạt tới mức độ mới của sự công bằng xã hội. Chúng ta biết đã có 5 tiểu bang ở Hoa Kỳ cho phép Hôn Nhân đồng tính là Connecticut, Iowa, Massachusetts, Vermont, New Hampshire and the District of Columbia. Những tiểu bang Delaware, Hawaii, Illinois and New Jersey chấp nhận Luật kết hợp dân sự (civil unions). Tiểu bang Massachusetts đi đầu trong vấn đề hôn nhân đồng tính vào năm 2004. Hôn nhân đồng tính bị cấm tại 39 tiểu bang khác ở Hoa kỳ.
Quan niệm sống của con người thời nay đã đổi thay. Xã hội đi tìm giải quyết những nhu cầu của cuộc sống con người theo nhãn quan của tự do bình đẳng và nhân bản chủ nghĩa. Nhiều người không còn nhận ra ý nghĩa đích thực và mục đích của đời sống. Hai ngàn năm trước Chúa Giêsu đã dùng dụ ngôn để truyền đạt chân lý: Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ: vì họ nhìn mà không thấy, lắng tai mà không nghe và không hiểu chi hết (Mt 13,13). Chúng ta không thể tưởng tượng sự vui mừng, hãnh diện, thỏa mãn của những người đồng tính và những người ủng hộ sự tự do luyến ái này. Chúa Nhật vừa qua ngày 26 tháng 6, 2011 đã có khoảng trên 500,000 người diễn hành chào mừng Luật Mới trên đường phố. Một làn sóng những cặp đồng phái đang lên chương trình chuẩn bị đám cưới, họ đã trao nhau nhẫn hứa hôn và mở rượu ăn mừng. Sự chi tiêu này sẽ góp phần cho tài chánh tiểu bang khoảng 284 triệu đô la.
Các đôi cặp đang mong chờ tới ngày 25 tháng 7, 2011 là chính thức hợp pháp Hôn Nhân tại tòa án. Theo bá cáo của hãng Reuters trên mạng lưới Nữu Ước phỏng chừng 21,000 cặp đồng nam, đồng nữ (gay and lesbian couples) sẽ lập hôn nhân trong 3 năm đầu và 42,000 cặp đồng nam, đồng nữ từ các nơi khác sẽ về Tiểu Bang Nữu Ước để đăng ký kết hôn. Rồi đây chúng ta sẽ chứng kiến những cặp vợ chồng đồng phái, hai người đàn ông hay hai người đàn bà lấy nhau, cầm tay nhau, hôn nhau và ôm nhau công khai tại đường phố Nữu Ước. Một người đàn ông đóng vai là chồng và một ông là vợ và một bà đóng vai là chồng và bà kia là vợ một cách chính thức. Họ hãnh diện nói rằng cả hai cùng phái dễ hiểu nhau hơn. Ôi thật là hết cách nói. Thiện tai! Thiện tai!
Những miễn trừ được áp dụng trong việc sửa đổi của Đạo Luật Hôn Nhân đồng tính là luật bảo vệ bất cứ nhân viên làm việc, điều hành trực tiếp, giám thị hay liên kết với tổ chức tôn giáo, hội từ thiện hay tổ chức vô vị lợi. Luật cũng bao gồm việc bảo vệ các giáo sĩ khi từ chối cử hành nghi lễ cho các cặp hôn nhân đồng tính. Đạo Luật mới này tôn trọng quyền của các giáo sĩ, các giáo hội và các tổ chức tôn giáo tự quyết định những nố Hôn Nhân mà họ sẽ cử hành hoặc sẽ không cử hành được bảo vệ qua những nguyên tắc của sự tự do tôn giáo trong quốc gia của chúng ta.
Sau nhiều sự cố gắng thuyết phục, vận động hành lang và các phương tiện cần có để ngăn cản dự luật Hôn Nhân đồng tính nhưng đã không đạt kết qủa. Các mạng lưới truyền thông Công Giáo đã khẩn thiết kêu gọi cầu nguyện và hợp tác với các đại diện chính quyền để bảo vệ quyền Hôn Nhân chính thức giữa một nam và một nữ. Nơi Nhà Lập Pháp tiểu bang đa số đã thắng tiểu số trong lý thuyết về tự do và bình đẳng. Các hạt giống rơi vào đá sỏi, bụi gai và vệ đường nhiều hơn con số hạt giống rơi vào đất tốt. Các Giám Mục thuộc Tổng Giáo Phận Nữu Ước đã bầy tỏ sự thất vọng và lòng trắc ẩn sâu xa bởi Đạo Luật Hôn Nhân Đồng Tính. Hội Nghị Công Giáo Tiểu Bang đã công bố cách xác tín rằng: Chúng ta luôn luôn đối xử với các anh chị em đồng tính trong sự tôn trọng, nhân phẩm và yêu thương. Nhưng chúng tôi khẳng định một cách mạnh mẽ rằng Hôn Nhân là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ. Giáo Hội luôn hướng dẫn con cái mình đi trong đường lối sự thật. Sự thật được chính Chúa Giêsu mặc khải cho các tông đồ và những kẻ bé mọn đơn sơ: Phần các con, phúc cho mắt các con vì được thấy; và phúc cho tai các con vì được nghe (Mt.13,16).
Tổng Giám Mục Timothy Dolan và các Giám Mục thuộc Tổng Giáo Phận Nữu Ước đã tuyên bố: Chúng tôi mạnh mẽ khẳng định rằng hôn nhân là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ sống đời với nhau, liên kết trong tình yêu và đón nhận con cái, để mang lợi ích, sự tốt lành cho con cái và hạnh phúc vợ chồng. Định nghĩa này sẽ không thể thay đổi, mặc dầu chúng tôi nhận thấy rằng niềm tin của chúng ta về bản chất hôn nhân tự nhiên sẽ tiếp tục bị cười nhạo. Hơn nữa, giờ đây còn có một số nhà cầm quyền đang cố gắng hạ lệnh phê chuẩn chống lại các tổ chức tôn giáo và Giáo Hội rao giảng những chân lý vượt thời gian này.
Những người ủng hộ hôn nhân đồng tính dựa vào nguyên cớ nói rằng đây là vân đề “quyền công dân”. Chúng ta nhận biết rằng định nghĩa lại (redefine) ý nghĩa của hôn nhân không liên quan gì đến quyền công dân. Giáo hội Công Giáo rất hãnh diện trong các phong trào bảo vệ quyền công dân người Mỹ-Phi Châu trong lịch sử. Tuy nhiên tình trạng quyền hạn thời nay không thể đồng hóa. Sự tranh luận vấn đề hôm nay chỉ tập trung và dựa vào một nhóm nhỏ, nói rằng quyền công dân của họ luôn luôn phải tôn trọng và bảo vệ bởi mọi người, nhưng lấy cớ bảo vệ quyền công dân để đinh nghĩa lại vấn đề hôn nhân cho cả xã hội khi chỉ dựa trên quyền ưu tiên riêng tư và cá nhân, điều này không thích đáng.
Các Giám Mục của tiểu bang Nữu Ước đã phát biểu rằng nền tảng giáo huấn của niềm tin nơi chúng ta không thay đổi. Định nghĩa của Hôn Nhân nằm trong chương trình của Thiên Chúa dành cho loài người. Chúng ta cũng biết rằng trong những năm gần đây, đã có rất nhiều người nam nữ sống chung, sống tạm không có hôn nhân, bất trung ly dị và con số trẻ em sơ sinh ngoài hôn nhân ngày càng cao. Có những sự nghiện ngập làm soi mòn đời sống gia đình và hôn nhân. Con số Hôn Nhân Công Giáo đã giảm sút đáng kể trong bốn thập niên vừa qua tới gần 60 phần trăm.Giờ đây, chính quyền lại thay đổi điều luật mà Thiên Chúa đã sắp đặt quan phòng và vì lợi ích chung của hôn nhân gia đình. Thật buồn và thật đáng lo trong hoàn cảnh lịch sử này.
Trong khi nền văn hóa hiện tại xem ra mất dần sự hiểu biết căn bản về Hôn Nhân, chúng ta, những người công giáo vẫn xác tín về hôn nhân. Chúng ta phải trở nên gương mẫu cho đời sống hôn nhân thật tốt lành, đạo đức và thánh thiêng. Mục đích chính của Hôn Nhân Công Giáo là vợ chồng yêu thương nhau trọn đời và sinh sản con cái, giáo dục chúng theo luật Chúa và luật Hội Thánh. Chúng ta hãy dùng cơ hội này, khi đời sống hôn nhân đang bị công kích từ bên ngoài, thì hãy canh tân đời sống từ bên trong, trong Giáo Hội, trong cộng đoàn và trong gia đình của chúng ta. Hôn nhân là ghi dấu bởi sự trung tín, hy sinh và tình yêu hỗ tương giữa vợ chồng dẫn tới con cái: Vì ai đã có, thì ban thêm cho họ được dư dật; còn kẻ không có, thì cái họ có cũng bị lấy đi. Bởi thế, (Mt 13,12). Gia đình vợ chồng yêu thương và sinh con cái là hồng phúc Thiên Chúa ban
Chúng ta không thể bỏ cuộc trong việc tranh đấu cho đời sống đạo đức luân lý. Trước hết mỗi người hãy nên gương trong vai trò và trách nhiệm của mình là cha, là mẹ và là con cái nơi gia đình. Luật Chúa truyền về Hôn Nhân chỉ một vợ một chồng là luật vĩnh cửu. Ước chi chúng ta cùng vun trồng mảnh đất tâm hồn cho hạt giống nẩy sinh: Hạt gieo trên đất tốt, là kẻ nghe lời giảng mà hiểu được, nên sinh hoa kết quả đến nỗi có hạt được một trăm, có hạt sáu mươi, có hạt ba mươi" (Mt 13,23). Lạy Chúa, xin cho chúng con trở thành đèn sáng soi cho những người chung quanh và nên muối ướp mặn cuộc đời.