Bình Nhưỡng đã có thái độ phản bác việc Cơ quan nguyên tử năng lượng quốc tế (IAEA) đề nghị đưa Bắc Hàn ra Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) vì đã vi phạm các hiệp ước ngăn cấm phổ biến vũ khí nguyên tử.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Bắc Hàn thúc giục Hội đồng Bảo an LHQ hãy điều tra Hoa Kỳ về vấn đề nguyên tử và tố cáo là Washington đang đe dọa Bắc Hàn. Quan chức này, Ri Kwang Hyok cảnh cáo rằng nếu bị khiêu khích Bắc Hàn có khả năng bắn vào các mục tiêu của Hoa Kỳ ở bất cứ đâu trên thế giới, và Bắc Hàn có quyền tự vệ.

Hôm qua giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ (CIA), ông George Tenet trình bày trước một ủy ban quân sự của Thượng viên rằng Bắc Hàn có tên lửa tầm xa có khả năng bắn tới bờ biển phía Tây của Hoa Kỳ.

Các nước láng giềng của Bắc Hàn là Nhật Bản và Nam Hàn đã thúc giục Bình Nhưỡng hãy dành lấy cơ hội mà đàm phán để tìm một giải pháp hòa hoãn cho vấn đề.

Tuy Trung Quốc ủng hộ quyết định của IAEA đưa Bắc Hàn ra Hội đồng Bảo an, nhưng nói rằng chuyện này có thể làm cho vấn đề thêm phức tạp. Đại sứ của Trung Quốc tại LHQ nói rằng giải pháp duy nhất cho sự bế tắc hiện nay là phải có đàm phán trực tiếp giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Đề nghị của IAEA

Tổng Giám Ðốc của IAEA, ông Mohammed El Baradei, cho hay Bắc Hàn bấy lâu nay không chịu tuân thủ.

Ông nói tình hình đã trầm trọng thêm vào tháng 12 khi Bắc Hàn trục xuất các thanh tra của LHQ và rồi rút ra khỏi các Hiệp ước ngăn cấm phổ biến vũ khí nguyên tử.

Ông nói IAEA nay không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc đưa Bắc Hàn ra trước Hội đồng Bảo an LHQ vì Hội đồng Bảo an có quyền ban hành lệnh trừng phạt Bắc Hàn.

Nhưng ông El Baradei nói ông nghĩ là Hội đồng Bảo an sẽ tiếp tục tìm một giải pháp êm thấm.

Thế nhưng với vấn đề Iraq nằm ở trên đầu nghị trình thảo luận của Hội đồng Bảo an LHQ, thì không rõ đến khi nào vấn đề Bắc Hàn mới được xử lý.

Các nước thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ vô cùng quan ngại về các diễn biến tại Bắc Hàn. Nhưng cho tới lúc này, họ đã hy vọng là vấn đề có thể được giải quyết mà họ không phải can thiệp.

Bắc Hàn đe dọa

Bắc Hàn đã liên tiếp cảnh cáo là bất kỳ một mưu toan nào của LHQ nhằm ban hành các biện pháp trừng phạt mới sẽ được hiểu như là một lời khai chiến và Bắc Hàn nói muốn có các cuộc đàm luận trực tiếp với Hoa Kỳ.

Họ nói đó là phương cách duy nhất để ngăn chặn chiến tranh. Họ đe dọa biến toàn bộ bán đảo Triều Tiên thành tro bụi nếu Hoa kỳ điều thêm binh lính vào trong vùng.

Chính hình thức đàm luận này đang làm cho những nước láng giềng của Bắc Hàn căng thẳng. Nền kinh tế của Nam Hàn đang bị sút kém, họ muốn vấn đề này được giải quyết, có lẽ với sự trợ giúp của Liên hiệp Âu châu làm trung gian.

Thế nhưng Liên hiệp Âu châu ủng hộ việc đưa ra trước Hội đồng Bảo an. Nhật bản cũng có quan điểm như vậy, họ muốn thấy khủng hoảng được giải quyết, nhưng Nhật chống lại các biện pháp trừng phạt. Nga gọi hành động của IAEA là hấp tấp. (BBC)