Hôm nay, NATO đã bất ngờ hủy bỏ cuộc thảo luận liên hệ đến ý kiến thảo luận đề án để bảo vệ cho Thổ Nhĩ Kỳ, là quốc gia hội viên duy nhất có biên giới chung với Iraq, trong trường hợp chiến tranh xảy ra.

Ý kiến này từng bị Pháp, Ðức và Bỉ bác bỏ ngày hôm qua, nhưng theo lời tuyên bố của ông Tổng Thư Ký tổ chức là ông George Robertson thì những quốc gia thành viên khác vẫn hy vọng có thể đạt được sự đồng thuận trong ngày hôm nay.

Tại Washington, Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush nói rằng ông thất vọng trước quyết định của Pháp, Ðức và Bỉ. Dù vậy, theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Mỹ thì Washington vẫn tiếp tục các cuộc vận động để tổ chức thông qua những biện pháp cần thiết nhắm bảo vệ cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Torng một diễn tiến khác, chính phủ Pháp cho hay sẵn sàng đưa máy bay thám thính Mirage IV đến Iraq, để giúp các toán thanh tra làm nhiệm vụ.

Lời loan báo này được Paris đưa ra sau khi Iraq đồng ý cho đoàn thanh tra võ khí võ khí Liên Hiệp Quốc sử dụng phi cơ thám thính của Mỹ, Nga và Pháp khi thi hành công tác. Quyết định của Iraq ngay tức khắc được coi là sẽ gây thêm khó khăn cho Hoa Kỳ nếu Tổng Thống George W. Bush vẫn giữ ý định đánh Baghdad.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn của chính phủ Trung Quốc nhắc lại lập trường ủng hộ hoạt động của đoàn thanh tra võ khí Liên Hiệp Quốc và tin tưởng sẽ tìm được một giải pháp ôn hòa để giải quyết vấn đề Iraq. (RFA)