Các đại sứ của Nato hiện đang dự một cuộc họp khẩn cấp ở Brussels để giải quyết tranh cãi gây chia rẽ nghiêm trọng liên quan tới cuộc chiến tại Iraq.

Hôm thứ hai, Pháp, Bỉ, và Đức đã bác bỏ kế hoạch của Nato nhằm bắt đầu chuyển các thiết bị phòng thủ của khối tới Thổ nhĩ kỳ - thành viên duy nhất của Nato có chung đường biên giới với Iraq.

Washington đã phản ứng một cách giận dữ trước quyết định này, và cho rằng ba nước vừa kể đã gây ra một cuộc khủng hoảng trong khối.

Hoa kỳ cảnh báo rằng họ không có đủ kiên nhẫn để chờ cho đến khi các nước thành viên đạt được một sự đồng thuận.

Tổng thống Bush của Hoa kỳ nói rằng, ông không hiểu tại sao ba nước Pháp, Đức, Bỉ lại đưa ra một quyết định như vậy. Theo ông Bush thì hành động như thế sẽ gây ra một ảnh hưởng tiêu cực tới sự đoàn kết của khối.

Trong khí đó, Iraq đã tỏ ý nhân nhượng về chủ đề cho phép đoàn thanh tra dùng máy bay do thám U2.

Iraq thay đổi tâm trạng

Ngay khi trưởng thanh tra vũ khí Hans Blix và lãnh đạo cơ quan nguyên tử năng quốc tế Mohammed Baradei vừa rời khỏi Baghdad, Iraq đã tuyên bố họ sẵn sàng cho phép đoàn thanh tra sử dụng máy bay U2 của Hoa Kỳ bay trên không phận Iraq để tìm kiếm vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Iraq cũng nói họ chấp nhận một đòi hỏi khác của Liên Hiệp Quốc, tức là, thông qua điều luật cấm sử dụng các vũ khí bị quốc tế cấm.

Các quan sát viên cho rằng thái độ của các nước như Nga và Pháp đã khiến Iraq đưa ra quyết định mới nhất của họ. Iraq có vẻ cảm thấy các nỗ lực ngoại giao phản chiến đang tăng cao và đây là cơ hội cho Iraq.

Thời gian cũng là vấn đề.

Thứ sáu này, ngày 14-2, đoàn thanh tra vũ khí sẽ báo cáo trước Hội đồng Bảo an. Quyết định của Iraq cho phép sử dụng máy bay U2 sẽ tạo ra ấn tượng rằng nước này đang hợp tác với các thanh tra Liên Hiệp Quốc.

Hoa Kỳ nghi ngờ

Chính phủ Hoa Kỳ đã nhanh chóng hạ thấp tầm quan trọng của những nhượng bộ mà Iraq đưa ra.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, Richard Boucher, nói đây chỉ là sự lặp lại những lời hứa chưa được thực hiện trong vài tuần qua và rằng Iraq vẫn chưa trả lời về các vũ khí sinh học cùng nhiều vấn đề khác.

Về việc Iraq cho phép các thanh tra sử dụng máy bay U2, một quan chức Hoa Kỳ nói điều này không làm thay đổi yêu cầu đòi Iraq giải giáp.

Trong vài ngày qua, Washington đã cố gắng phản công trước bất kì hành động ngoại giao bất ngờ nào của Iraq. Các phân tích gia cho rằng mục tiêu của Hoa Kỳ là ngăn chặn Iraq đào sâu thêm khoảng cách giữa các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.(BBC)