Người phụ trách vấn đề an ninh và ngoại giao của Liên hiệp châu Âu Javier Solana đang ở Nam Hàn có các cuộc đối thoại về chương trình hạt nhân của Bắc Hàn.
Sau khi có các cuộc thảo luận về cùng chủ đề này tại Tokyo, ông Solana tới Seoul để đối thoại với Tổng Thống Nam Hàn Kim Dea Jung.

Ông cũng sẽ gặp Tổng Thống mới đắc cử Roh Moo-hyun và các quan chức cao cấp của chính phủ với nỗ lực xây dựng một chiến lược hợp tác để giải quyết vấn đề hạt nhân của Bắc Hàn.

Tổng thống Nam Hàn Kim Dea Jung trong khi hội đàm đã đề nghị ông Solana là Liên hiệp Âu Châu hãy giúp đỡ phá vỡ bế tắc trong vấn đề chương trình vũ khí hạt nhân mà người ta nghi là Bắc Hàn đang có.

Liên hiệp châu Âu đã lên kế hoạch gửi phái đoàn tới Bình Nhưỡng vào tuần này, thế nhưng kế hoạch này đã bị tạm hoãn do các quốc gia thành viên muốn chờ đợi cho đến sau khi Cơ Quan Nguyên Tử Quốc Tế họp bàn vào ngày mai Thứ Tư để quyết định xem có đưa vấn đề Bắc Hàn ra trước Hội Đồng Bảo An vì lý do vi phạm hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân hay không.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC, ông Solana nói rằng Liên hiệp châu Âu vẫn có kế hoạch gửi phái đoàn cao cấp tới Bắc Hàn trong thời gian gần đây vì điều này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ hoá giải bế tắc ngoại giao hiện thời.

Ông Javier Solana nói: "Đúng là điều quan trọng nhất vào lúc này là đối thoại trực tiếp giữa Bắc Hàn và Hoa Kỳ, thế nhưng như mọi người biết thì điều này sẽ mất thời gian, điều này không phải là việc có thể dễ dàng thực hiện trong ngày một ngày hai".

Ông cũng nói đến một số hình thức trao đổi đa phương để những cuộc đối thoại hay trao đổi hay là bất kỳ cái gì mà người ta có thể đặt tên giữa Bắc Hàn và Hoa Kỳ được thực hiện.

Ông Solana nói các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Nam Hàn đều tin rằng hoạt động ngoại giao chứ không phải là gây thêm áp lực mới là cách thức cần tiếp tục.

Ông nói rằng cả hai quốc gia này đều phản đối việc leo thang khủng hoảng, kể cả khả năng đưa ra bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với Bắc Hàn. Ông cũng tỏ ý nghi ngờ về tính hiệu quả của các lệnh trừng phạt, nói rằng những biện pháp đó sẽ chẳng (BBC)