Ông Donald Rumsfeld phát biểu sau khi Pháp và Bỉ ngăn chặn kế hoạch của NATO vận chuyển thiết bị quân sự tới Thổ Nhĩ Kỳ - thành viên NATO duy nhất có biên giới với Iraq.

Trong lúc đó, Nga, Đức và Pháp có cùng quan điểm là phái đoàn thanh tra Liên Hiệp Quốc sẽ được tiếp tục làm việc và tạo mọi điều kiện để có thêm nguồn nhân lực dồi dào hơn và kỹ thuật tốt hơn để thực hiện nghị quyết 1441.

Phát biểu sau cuộc gặp với tổng thống Nga Vladimir Putin, tổng thống Pháp Jacques Chirac nói:

"Chúng tôi chắc chắn là hiện vẫn còn một giải pháp khác mà không dính đến chiến tranh. Sử dụng vũ trang phải là biện pháp cuối cùng. Nga, Pháp và Đức quyết tâm bảo đảm công việc giải giới ở Iraq diễn ra một cách hòa bình."

Paris, Berlin và Moscow nhấn mạnh niềm tin chung là hiện vẫn còn những khả năng giải quyết vấn đề Iraq một cách hòa bình theo nghị quyết 1441, đối lập với quan điểm của Mỹ.

Mặc dù đối với dư luận, quan điểm này không có gì mới lạ, tuy nhiên bản tuyên ngôn chung của Nga- Pháp lần này được trình bày cùng ngày diễn ra sự phân rẽ của khối NATO cho thấy cộng đồng thế giới hiện đang rất chia rẽ về vấn đề Iraq.

Bàn về những căng thẳng đang leo thang này, tổng thống Chirac nói ông hy vọng cuộc tranh cãi về Iraq sẽ diễn ra trong không khí hữu nghị và tôn trọng lẫn nhau, phản ánh quan hệ giữa Nga, Đức và Pháp với Mỹ và các quốc gia khác.

Tuy nhiên trong thời điểm hiện tại thì các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương này đang rất nhạy cảm.

Hoa Kỳ giận dữ và thất vọng

Chính quyền Washington hiện đang rất phẫn nộ trước những gì họ cho là sự cứng đầu và nhẹ dạ cả tin ở châu Âu.

Hoa Kỳ nói việc Iraq cho phép các máy bay U2 được trinh thám trên bầu trời Iraq chỉ là thực hiện mệnh lệnh của Liên Hiệp Quốc vào tháng 11 năm ngoái.

Nhà Trắng nói quyết định cho phép máy bay trinh thám U2 được họat động không thể thay đổi việc Iraq phải giải giới.

Ngọai trưởng, ông Colin Powell, nói bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ là trách nhiệm của các nước thành viên khối NATO. Còn bộ trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld thì nhấn mạnh là Mỹ sẽ bảo đảm tranh cãi tại NATO sẽ không làm ảnh hưởng đến công tác cải thiện quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ được sớm thực hiện và ông tuyên bố rằng công việc này đã được xúc tiến.

Khi được hỏi quan điểm của mình nếu ông cho là hành động của Bỉ, Đức và Pháp sẽ đe dọa tương lai lâu dài của khối NATO, ông Rumsfeld nói điều này sẽ không xảy ra, tuy nhiên các nước này đã phạm sai lầm khi hành động như vậy.

Ông Bush vừa mới tuyên bố một lời buộc tội mới là ông Saddam Hussein đã bắt đầu chuẩn bị ám hại chính người Iraq.

Ông Bush nói ông Saddam Hussein đã vi phạm các hiệp ước Geneva vì ông đang chuyển quân đội của mình xen lẫn vào các khu dân cư nhằm bảo vệ quân lực của mình cũng như có thể buộc tội các lực lượng tấn công Iraq là đã gây ra thương vong đối với dân thường trong khi chính ông Saddam Hussein là thủ phạm.

Tổng thống Bush không cho biết gì thêm về việc ông sẽ dành cho mặt trận ngọai giao bao nhiêu thời gian nữa. Tuy nhiên, ông không hề tỏ ra là ông tin rằng tránh chiến tranh là một viễn cảnh khả thi.(BBC)