Hai ngày hội đàm đã trôi qua tại Iraq giữa các quan chức của nước này và trưởng nhóm thanh tra vũ khí của LHQ thế nhưng vẫn chưa có sự đột phá. Tuy nhiên, theo ông Hans Blix thì hội đàm mang tính tương đối tích cực

Trong một cuộc họp báo chiều chủ nhật tại Baghdad, ông Blix nói ông hy vọng rằng những gì mà ông thấy trong hai ngày qua báo hiệu cho sự mở đầu của một quá trình giải giới nghiêm túc hơn.

Theo ông Blix, thì có một vài diễn tiến tích cực mà phái bộ thanh tra ghi nhận trong hai ngày hội đàm vừa qua

Đó là phía Iraq đã trao cho phái đoàn thanh sát vũ khí sinh hóa một số tài liệu liên quan tới các chủ đề gay cấn về một số chương trình vũ khí mà trước đây chưa giải quyết rốt ráo.

Các tài liệu này liên qua tới chất anthrax, độc chất gây hại cho thần kinh VX và một số loại hỏa tiễn. Theo ông Blix thì thứ hai và thứ ba các chuyên viên của LHQ tại New York sẽ nghiên cứu thêm về các tài liệu này.

Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan thanh tra của LHQ nói rằng phía Iraq đã đưa ra các câu trả lời khác nhau về cầu được phỏng vấn riêng các khoa học gia Iraq.

Hai trưởng nhóm thanh tra vũ khí, khi quay lại Iraq đã mang theo hy vọng rằng nước này sẽ đồng ý cho LHQ dùng máy bay do thám U2 trong quá trình thanh tra, thế nhưng Iraq đã hứa là sẽ đưa ra câu trả lời trong ngày thứ sáu tới.

Thứ sáu đúng là ngày mà hai ông Hans Blix và ElBaradei phải trình bản báo cáo thứ hai về giải giới vũ khí ở Iraq cho Hội đồng bảo an LHQ.

Vấn đề ở đây chính là liệu các tiến bộ trong hai ngày hội đàm vừa qua giữa đoàn thanh tra vũ khí với Baghdad có đủ thuyết phục Hoa kỳ rằng cần phải trao cho nhân viên thanh tra vũ khí thêm thời gian hay không.(BBC)