Cơ quan không gian NASA nói một camera mặt đất của không quân Hoa Kỳ đã chụp được nhiều tấm hình ngay trước lúc tàu Columbia bị nổ.Các điều tra viên đang xem xét các tấm hình với hi vọng chúng có thể cung cấp thông tin mới. Tạp chí "Aviation Week and Space Technology" nói các tấm hình cho thấy có một vết nứt bên cánh trái vốn được chất cách nhiệt bảo vệ trong trường hợp nhiệt độ tăng cao khi tàu trở về khí quyển trái đất.

Có thể chính vết nứt này làm cánh tàu bị gãy vì nhiệt độ quá cao. Cũng theo tạp chí này, các tên lửa bên cánh phải con tàu đã bốc cháy. Nếu điều này là chính xác, nó chứng tỏ computer trên tàu lúc đó đang cố giải quyết sự mất thăng bằng gây ra do vấn đề bên cánh trái của tàu.

NASA nói hiện chưa thể có kết luận rõ ràng vì các tấm hình không đủ rõ. Một quan chức của NASA cho hay một mảnh vỡ lớn của tàu Columbia đã được tìm thấy tại khu Fort Worth, Texas. Chưa rõ nó thuộc cánh nào của con tàu. Các đội tìm kiếm cũng đang tìm một phần xác con tàu tại California. Đây có thể là những mảnh vụn đầu tiên rơi từ tàu và có thể cung cấp các thông tin quan trọng.

Hiện nay, mỗi ngày có hai cuộc họp báo để giới truyền thông và người dân nắm được diễn biến cuộc điều tra. Nhưng tình hình cho thấy chưa thể có ngay các câu trả lời. Tưởng niệm những người hi sinhHôm thứ Sáu, một lễ tưởng niệm được tổ chức dành cho phi hành đoàn tử nạn của tàu Columbia.Buổi lễ tổ chức tại đường băng nơi mà theo dự kiến tàu Columbia lẽ ra sẽ đáp xuống thứ Bảy tuần trước.

Thi thể của phi hành gia người Israel, Ilan Ramon, được đưa về quê nhà để chôn cất. Hiện chưa có chi tiết về lễ tang của sáu phi hành gia người Mỹ, trong đó có cô Kalpana Chawla, người gốc Ấn Độ. Lễ tưởng nhớ phi hành đoàn tàu con thoi Columbia cũng diễn ra nhiều nơi trên thế giới. Tổng thống Bush dẫn đầu một buổi lễ tại Texas, trong lúc phó tổng thống Dick Cheney có mặt tại Thánh đường quốc gia tại Washington. (BBC)