Cuộc điều tra để tìm nguyên nhân gây nên tai nạn thảm khốc cho phi thuyền con thoi Columbia vẫn đang được tiếp tục ở mức độ cao, và các giới chức thẩm quyền của Cơ Quan Quản Trị Không Gian Hoa Kỳ, tức NASA, cho biết phải mất nhiều tháng trời mới có thể tìm được câu trả lời.

Ông Ron Dittermore, người điều hành chương trình phi thuyền con thoi cho biết chiếc phi thuyền lâm nạn cũng có chiếc hộp đen ghi lại những dữ kiện kỹ thuật và các lời đối đáp của các phi hành gia với đài kiểm soát dưới mặt đất.

Theo ông Dittermore thì hai công tác cần làm trong lúc này là thứ nhất, phải tìm cho được chiếc hộp đen và thứ nhì là không biết ở độ cao và với sức nổ như vậy, chiếc hộp đen có còn nguyên vẹn hay không.

Xin được nhắc lại lúc lâm nạn chiếc Columbia chỉ ở cao độ 64,000 mét với vận tốc hơn 20,000 cây số một giờ, tức nhanh gấp 18 lần vận tốc âm thanh.

Tin tức cho hay chừng 7 phút đồng hồ trước khi thảm kịch xảy ra, các hệ thông điện tử thông báo các thiết bị đo nhiệt độ và áp xuất đều không làm việc, sau đó áp xuất ở càng bánh xe trái cũng đột nhiên giảm và thân chiếc phi thuyền nóng hẳn lên.

Ðược biết hôm chiếc Columbia rời dàn phóng, có một mảnh thiết bị được dùng để bọc bên ngoài bình xăng văng ra và đụng vào cánh bên trái của phi thuyền.
Nhưng 24 giờ đồng hồ trước khi phi thuyền về lại mặt đất một viên chức của Cơ Quan Quản Trị Không Gian NASA là ông Leroy Cain nói rằng theo các chuyên viên kỹ thuật thì điều này hoàn toàn không ảnh hưởng gì vấn đề an toàn cho chiếc phi thuyền khi về lại mặt đất cả.

Hôm qua, ông Sean O'Keefe, Giám Ðốc Cơ Quan NASA cho biết chuyện này sẽ được điều nghiên kỹ hơn, bên cạnh những chi tiết, dữ kiện khác mà cơ quan hy vọng sẽ thu thập được.(RFA)