Các quan chức NASA điều tra vụ nổ tàu con thoi Columbia cho biết họ đang điều tra theo giả thuyết rằng các vấn đề liên quan đến khoang chứa nhiên liệu bên ngoài đã gây ra tai nạn.

Trong một cuộc họp báo ngắn, giám đốc chương trình tàu con thoi, ông Ron Dittemore nói một trong những trọng tâm chính là việc phân tích hư hại gây ra do một miếng cách nhiệt đã bị bung ra từ tàu con thoi ngay sau khi cất cánh.

Tuy nhiên NASA đã đưa ra những nhận định khác nhau. Ông Ron Dittemore nói với các phóng viên rằng trong thời gian tàu Columbia ở trong quỹ đạo, các nhà khoa học đã thực hiện một phân tích thấu đáo về tác động do mảnh cách nhiệt bị rơi gây ra cho thân tàu.

Họ đưa ra kết luận là nếu có một tác động nào đó thì nó phải là tối thiểu. Nay NASA dường như đang đi theo hướng cho rằng không có lý do nào để đánh giá kết luận ban đầu của NASA là sai lầm, trong lúc đó NASA sẽ bắt đầu các phân tích lại từ đầu.

Vào chủ nhật, ông Dittemore đã khuyến cáo về khả năng thay đổi trong các trọng tâm điều tra chính. Một trong những mối quan tâm lớn nhất của các nhà điều tra là thu nhặt đủ các mảnh vỡ để xác nhận hoặc loại trừ nguyên nhân có thể đã gây ra tại nạn.

Các mảnh vỡ của tàu con thoi nằm rải rác trên một diện tích hơn hàng trăm km vuông và nhóm điều tra đã làm việc liên tục để xác định vị trí trước khi những mảnh vỡ này bị hư hại và không đưa ra được các dấu vết quan trọng đến chi tiết.

Các mảnh của tàu con thoi được đưa đến một số các căn cứ không quân khác nhau tại Texas để phân tích.

Tổng thống Bush đã đến thăm Texas vào cuối ngày hôm nay. Ông sẽ ở tại Houston để tham dự lễ tưởng niệm 7 thành viên phi hành đoàn đã hy sinh vào thứ bảy vừa qua.(BBC)