Nhà cầm quyền cộng sản Bắc Hàn hôm nay lại lên tiếng yêu cầu Hoa Kỳ hãy nói chuyện trực tiếp với họ, để giải quyết tình trạng căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, Binh Nhưỡng cho biết là họ không đồng ý với giải pháp do Washington đề nghị, theo đó sẽ mở một hội nghị quốc tế, gồm 5 nước hội viên thường trực của Hội Ðồng Bảo An là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp cùng với 5 nước liên hệ gồm Bắc Hàn, Nam Hàn, Nhật Bản, Liên Hiệp Âu Châu và Australia.

Bắc Hàn nhắc lại họ đòi nói chuyện tay đôi với Mỹ.

Cũng về vấn đề Bắc Hàn, ông Ari Fleicher, người phát ngôn của Nhà Trắng cho biết chính phủ Mỹ sẵn sàng giải quyết vấn đề theo đường lối ôn hòa, nhưng Tổng thống Bush cũng có những biện pháp khác để đối phó với nhà cầm quyền Bình Nhưỡng.

Theo lời ông Fleicher, Nhà Trắng vẫn tiếp tục thương thảo với những quốc gia liên hệ, gồm Nam Hàn, Nhật Bản, Nga và Trung Quốc để tìm một giải pháp tốt nhất cho tình hình bán đảo Triều Tiên.

Lời tuyên bố được Nhà Trắng đưa ra ngày sau khi một viên chức ngoại giao cao cấp của Bắc Hàn nói rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ đi tới quyết định phải đánh phủ đầu nếu Hoa Kỳ tiếp tục đưa thêm quân đến khu vực Bán đảo Triều Tiên và không ngưng ý đồ muốn xâm lăng Bắc Hàn.

Cũng tại Washington, một số Thượng Nghị Sĩ đã lên tiếng yêu cầu Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush phải giải quyết căng thẳng với Bắc Hàn.

Các vị Nghị sĩ liên bang Hoa Kỳ tin rằng Bắc Hàn cũng là một hiểm họa cần phải giải quyết ngay, thay vì chỉ chú trọng đến Iraq. (RFA)