Tổng thống George W. Bush đã lên tiếng ca ngợi từng người trong số bảy phi hành gia đã thiệt mạng khi phi thuyền con thoi Columbia nổ bung trên bầu trời.Tuyên bố trong lễ truy điệu ở Houston, bang Texas, nơi có Trung tâm Không gian Johnson, tổng thống đã ngỏ lời "kính trọng và biết ơn" của toàn dân Mỹ đối với năm nam phi hành gia và hai nữ phi hành gia đã tử nạn.

Ông Bush tuy vậy cả quyết là chương trình không gian phải tiếp tục, nhắc lại lời của tổng thống Ronald Reagan hồi năm 1986 khi phi thuyền Challenger nổ bung ngay sau khi cất cánh.Ông Bush đã yêu cầu quốc hội gia tăng 3% ngân sách cho Cơ quan Quản trị Hàng không và Không gian Hoa Kỳ (NASA) trong năm tới, kể cả 3,9 tỷ đô la cho chương trình phi thuyền con thoi. Trước những đồn đoán là có thể chính vì ngân sách bị cắt giảm đã tạo nên vấn đề gây ra tai nạn, phát ngôn nhân tòa Bạch ốc nói là chính quyền Bush không xác nhận cũng như phủ nhận liên hệ giữa ngân sách và vấn đề của tàu con thoi Columbia.

Trong khi đó, công cuộc điều tra về nguyên nhân gây ra tai nạn này tiếp tục. Các chuyên viên nay đã nới rộng khu vực tìm kiếm các mảnh vụn và thi thể về phía Tây từ tiểu bang Texas sang bang Louisiana và cả bang California nữa. Một giáo sư đại học đã cho NASA biết là ông thấy những mảnh gạch sứ cách nhiệt rơi khỏi phi thuyền khi ông nhìn phi thuyền hạ cánh qua ống nhòm ở California. Các chuyên viên dự tính sẽ tái dựng lại phi thuyền từ những mảnh vụn còn lại để tìm ra nguyên do gây nên tai nạn nhưng đây sẽ là một công tác vô cùng khó khăn.(BBC)