(ABC News) – Chính phủ Campuchia vừa lên tiếng tố cáo ông Thach Sang, dân biểu quốc hội thuộc đảng Bảo Hoàng, là thành lập tổ chức vũ trang phi pháp nhằm mục đích lấy lại nhiều phần đất tại miền nam Việt Nam.

Theo lời ông Sar Kheng, đồng bộ trưởng Bộ Nội Vụ Campuchia, chính phủ Phnom Pênh hiện có bằng chứng ông Thach Sang là người sáng lập Mặt Trận Giải Phóng Kampuchia Krom, đặt trụ sở tại Hoa Kỳ.

Cũng nên biết, ông Thach Sang qua Mỹ chữa bệnh từ năm ngoái.

Mặt trận này rêu rao rằng chủ trương của tổ chức là “giải phóng” miền nam Việt Nam, tức vùng đất người dân Campuchia gọi là Kampuchia Krom hay Hạ Campuchia. Tổng số cư dân gốc Campuchia (Khmer) ở đây vào khoảng 12 triệu người.

Phát ngôn viên tòa đại sứ Mỹ tại Phnom Pênh cho hay, vấn đề này đã được nêu lên trong cuộc họp thường lệ giữa viên chức tòa đại sứ với chính quyền Campuchia.

Trong cuộc thảo luận, viên chức ngoại giao Mỹ có trình bày với đại diện Campuchia rằng, Washington sẽ vẫn để cho Mặt Trận Giải Phóng Kampuchia Krom hoạt động bên ngoài lãnh thổ Mỹ, miễn là tổ chức không vi phạm luật pháp Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ sẽ có biện pháp chế tài, nếu tổ chức này dùng võ trang chống chính phủ Phnom Pênh.