Trong nhiều tháng qua các nhân viên điều tra cáo giác Bắc Hàn đã nhận được nguồn tài chính bí mật qua một chi nhánh của tập đoàn Huyndai, Công ty thương mại hàng hải Huyndai - Huyndai Merchant Marine.

Cố gắng của các nhà điều tra đã liên tục bị công ty này ngăn cản, khi họ từ chối không chịu nộp các tài liệu về tài chính. Thế nhưng khi được thông báo là nhiều khả năng vụ này sẽ mang ra tòa, cuối cùng công ty Huyndai Merchant Marine đã qui phục.

Trong bản tường trình, Cục Thanh tra và Kiểm toán đã xác nhận rằng Ngân hàng Phát triển Nam Hàn, một ngân hàng do nhà nước kiểm soát, đã cho tập đoàn Huyndai Merchant Marine vay khoảng gần 400 triệu đô la chỉ một tuần trước thời điểm hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa hai miền. Một nửa số tiền này đã được chuyển cho miền Bắc.

Các chính trị gia đối lập đã cáo giác rằng số tiền này đã được dùng như là tiền hối lộ để đẩy Bắc Hàn vào tham dự hội nghị thượng đỉnh. Tổng thống Kim Dae-jung đã được trao tặng giải thưởng Hòa bình Nobel vào năm 2000 theo sau cuộc hội nghị thượng đỉnh giữa hai miền.

Trong một tuyên bố, tổng thống Kim nói rằng nếu như khoản cho vay được dùng để thúc đẩy hợp tác kinh tế liên Triều, thì chuyện khởi kiện công ty Huyndai Merchant Marine sẽ không có ích và không nằm trong quyền lợi quốc gia.

Tập đoàn Huyndai đã tham gia nhiều dự án làm ăn với Bắc Hàn, trong đó bao gồm du lịch, và xây dựng công viên công nghiệp.(BBC)