Giao tranh hiện đang tiếp diễn tại vùng núi phía Đông Nam của Afghanistan, với chiến đấu cơ của Hoa Kỳ thả bom vào các vị trí của phiến quân gần với biên giới của Pakistan.

Một quan chức quân sự Mỹ cho hay đây là đợt giao tranh lớn nhất trong vòng chín tháng qua, với sự tham gia của khoảng 200 quân lính thuộc lực lượng đặc nhiệm.

Đại tá King nói các phiến quân là của nhóm Gulbuddin Hekmatyar

Nhân chứng nói rằng một nhóm nhỏ phiến quân đã thiệt mạng, và họ cho con số này là khoảng 18 người. Khoảng 8 người khác đã bị bắt.

Họ nói rằng các chiến binh là người Taliban, được tái nhóm dưới sự dẫn dắt của cựu chỉ huy Hafiz Raheem.

Nhóm phiến quân này đã có hành động đe dọa các cộng đồng dân cư phía Đông của thị trấn biên giới Spin Boldak, cướp bóc tài sản, và thu tiền thuế đường.

Than phiền của người dân về tình trạng này đã dẫn tới giao tranh với sự tham dự của lính Afghan và lính Mỹ và việc bắt giữ một người phiến quân sau đó.

Được biết tù binh này sau đó đã khai ra nơi trú ẩn của khoảng 80 phiến quân khác ở trong vùng núi. Dựa trên thông tin này, quân đội Hoa Kỳ đã phái trực thăng Apache tới để điều tra.

Khi họ bị nhắm bắn, Hoa Kỳ đã phản ứng rất nhanh với việc điều chiến đấu cơ tới để thả bom.

Một phát ngôn nhân của quân đội Hoa kỳ đã miêu tả hoạt động của nhóm phiến quân là sự tập trung của lực lượng thù nghịch đông nhất kể từ chiến dịch Anaconda – tức chiến dịch giải phóng Afghanistan hồi tháng ba năm ngoái.

Đại tá Roger King của Hoa Kỳ nói rằng tin tình báo cho thấy các phiến quân này là thành viên của Gulbuddin Hekmatyar, một chỉ huy du kích trong thập niên 1980.

Người ta tin rằng nhóm này, liên minh với tàn quân al-Qaeda, vẫn đang tìm cách chống lại sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ ở Afghanistan.(BBC)