Phái đoàn Nam Hàn đã tới thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Hàn để thảo luận, nhằm tìm giải pháp giải quyết bế tắc quanh vấn đề hạt nhân của nước này sau việc Bắc Hàn rút khỏi Hiệp Ước Không Phổ Biến Vũ Khí Hạt Nhân.

Phái đoàn gồm tám người, trong đó có phụ tá của tổng thống mới đắc cử Roh Moo Huyn. Phái viên Hàn Quốc đã tiếp xúc với cố vấn của Chủ Tịch Kim Jong Il của Bắc Hàn.

Nam Hàn không ngừng nỗ lực

Vị đặc phái viên dẫn đầu phái đoàn đến Bình Nhưỡng đúng vào lúc căng thẳng lên cao ở bán đảo Triều Tiên vì những tham vọng nguyên tử của Bắc Hàn.

Trong bài phát biểu của mình, đặc phái viên Lim Dong Won nói ông đến Bắc Hàn để tìm kiếm hoà bình và ổn định trên toàn bán đảo và tìm cách đảm bảo sự cộng tác và hòa hợp hòa giải giữa hai miền Triều Tiên được tiếp tục.

Nhưng ông nhấn mạnh ông sẽ nói rõ quan ngại của Nam Hàn và cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của Bắc Hàn.

Ông nói ông hy vọng sẽ tìm được giải pháp cho sự bế tắc ngoại giao và thừa nhận rằng nhiệm vụ của ông quả là khó khăn.

Vẫn chưa có triển vọng rõ rệt

Seoul tỏ ra thất vọng bởi hội đàm cấp chính phủ giữa hai bên vào tuần trước đã không đạt được kết quả gì.

Hai bên chỉ cam kết sẽ cùng tìm giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân nhưng Seoul đã cảnh báo Miền Bắc rằng họ cần có những bước đi cụ thể để làm dịu đi cẳng thẳng quốc tế xung quanh việc người ta cho là Bắc Hàn phát triển vũ khí nguyên tử.

Phản ứng của Bắc Hàn

Việc Bắc Hàn để đặc phái viên của tổng thống Nam Hàn đến Bình Nhưỡng là một chỉ dấu cho thấy họ có ý muốn chấp nhận hoạt động trung gian hòa giải của các nước láng giềng.

Trước đó, Bắc Hàn nói chỉ chấp nhận thảo luận về vấn đề hạt nhân với Hoa Kỳ mà thôi.

Trong lúc đó, Bắc Hàn chỉ trích mạnh mẽ Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, gọi vị lãnh đạo của tổ chức này là tôi tớ và là phát ngôn viên cho riêng Hoa Kỳ.

Lẽ ra Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế sẽ có một cuộc họp đánh giá xem có nên đưa vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng ra Hội Đồng Bảo An hay không, nhưng cuộc họp này đã được tạm hoãn.(BBC)