Cuối ngày hôm nay, thanh tra vũ khí Liên Hợp Quốc sẽ đệ trình lên Hội Đồng Bảo An kết quả tìm kiếm vũ khí phá hủy hàng loạt tại Iraq.

Bản báo cáo này sẽ rất quan trọng cho việc liệu Liên Hợp Quốc có đồng ý tiến hành hành động quân sự do Iraq không chịu giải giới hay không.

Các thanh tra vũ khí có lẽ sẽ nói rằng họ không phát hiện được gì nhiều, và Iraq đã không cởi mở hợp tác đầy đủ như lẽ ra họ phải làm.

Sự không hợp tác sẽ là một dấu hiệu dẫn đến khả năng Mỹ và Anh gây chiến. Nhưng các thành viên chủ chốt khác trong Hội Đồng Bảo An muốn công tác thanh tra cần phải tiếp tục tiến hành.

Hôm qua Chủ Nhật, Ngoại Trưởng Mỹ Colin Powell nói Mỹ sẽ không thu hẹp lại khả năng chiến tranh, kể cả trong trường hợp không được sự ủng hộ từ các lực lượng khác.

Tại Diễn Đàn Kinh Tế Toàn Cầu họp tại Davos Thụy sĩ, ông Powell đã cáo buộc Iraq là dùng tới sự lảng tránh và gian dối khi phải đối diện với sức ép giải giới vũ khí của LHQ.

Ông Powell nói rằng Hoa Kỳ sẽ không ngần ngại phát động chiến dịch quân sự, nếu như đây là cách thức duy nhất để ngăn chặn Saddam Hussein sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Anh Quốc, một đồng minh thân cận của Hoa Kỳ cũng không để cho Hoa Kỳ đứng cô đơn. Hôm qua Thủ Tướng Anh, Tony Blair nhấn mạnh sự hậu thuẫn của ông dành cho Washington.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình BBC, ông Blair nói: Khi Hoa Kỳ đang phải xử lý những vấn đề khó khăn và khó xử như hiện nay, nhiệm vụ của Anh Quốc là đứng bên cạnh Hoa Kỳ, không phải đến đó với bất cứ mọi giá, mà là một người bạn đồng cam cộng khổ.

Thế nhưng tại Davos, ông Powell đang phải đối diện với một lớp thính giả đầy hoài nghi.

Các nhà lãnh đạo Âu Châu nói rằng họ muốn các thanh tra vũ khí của LHQ, nếu có thể được,
được phép tiếp tục tìm kiếm các loại vũ khí bất hợp pháp cất giấu tại Iraq trong vài tháng nữa.

Và lãnh đạo của các doanh nghiệp toàn cầu hàng đầu tại Davos cũng đã nêu lên quan ngại của họ về cuộc chiến tại Iraq sẽ tiếp tục tạo ra sức ép thêm nữa cho nền kinh tế thế giới, vốn hiện đang có dấu hiệu suy thoái, sẽ đẩy giá dầu lên cao và làm cho lạm phát gia tăng.

Ông Powell cảnh báo chớ có nên trao thêm thời gian cho chế độ Saddam Hussein và nói rằng điều đó càng tăng thêm rủi ro khả năng vũ khí của Iraq được tuồn cho các nhóm khủng bố quốc tế như Al Qaeda chẳng hạn.

Ông Powell nói: Sự cấu kết giữa độc tài tàn ác, khủng bố và vũ khí hủy diệt hàng loạt, là mối nguy hiểm lớn nhất của thời đại chúng ta. (BBC)