Mặc dù chính phủ Mỹ, các tổ chức nhân quyền và Đức Đạt Lai Lạt Ma đã nhiều lần lặp lại lời kêu gọi xét xử tái thẩm, nhưng việc hành quyết ông Lobsang Dhondup vẫn được tiến hành.

Người đàn ông Tây Tạng 28 tuổi này đã bị kết án tại một thị trấn nhỏ là Ganzi ở Tây Nam Trung Quốc chiều hôm qua Chủ Nhật.

Ông này đã bị kết tội thực hiện một loạt các vụ đánh bom làm ít nhất một người thiệt mạng.

Chính phủ Trung Quốc nói Lobsang Dhondup là một nhà hoạt động xã hội độc lập người Tây Tạng và đã nhận tội tiến hành các vụ tấn công kể trên.

Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tính công bằng của phiên xử ông này.

Phiên tòa đã được xử kín và lời buộc tội chỉ dựa trên lời nhận tội của bị cáo. Các tổ chức nhân quyền như Amnesty International đã lặp đi lặp lại lời cáo buộc chính phủ Trung Quốc đã tra tấn để ép cung.

Trong lúc đó, một tòa án khác ở vùng tây nam Trung Quốc đã bác đơn kháng án do Tenzin Deleg Rinpoche đệ trình.

Nhà sư 52 tuổi này bị kết án là người hỗ trợ tổ chức các vụ tấn công bằng bom và phải nhận mức án tử hình nhưng hoãn thi hành.

Rinpoche là một nhân vật tôn giáo nổi tiếng vùng Tây Nam Trung Quốc. Các nhóm Tây Tạng lưu vong nói rằng việc kết án ông này và tử hình ông Lobsang Dhondup sẽ tăng thêm căng thẳng mối quan hệ vốn đã không tốt đẹp giữa người thiểu số Tây Tạng và chính quyền Trung Quốc ở vùng Tây Nam.(BBC)