Thứ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ John Bolton đã tới Tokyo sau các chuyến viếng thăm Seoul và Bắc Kinh nhằm tăng áp lực ngoại giao lên Bắc Hàn.

Mỹ muốn xoa dịu tình hình

Ông Bolton, chuyên phụ trách vấn đề kiểm soát vũ khí, nói rằng Mỹ vẫn chờ đợi để câu chuyện hạt nhân của Bắc Hàn được đem ra bàn thảo tại Hội Đồng Bảo An.

Tuy nhiên, ông thừa nhận là đã quá lạc quan khi nói rằng điều đó có thể xảy ra sớm nhất là vào tuần này.

Ông Bolton đã cố làm dịu những quan ngại trong khu vực. Cho tới nay, vẫn chưa có lời kêu gọi áp dụng biện pháp trừng phạt nào được đưa ra.

Bắc Hàn nói nước này coi bất kỳ lệnh trừng phạt nào như là một lời tuyên chiến, một lời đe dọa mà các quốc gia láng giềng với Bắc Hàn đánh giá là rất nghiêm trọng.

Ngoại Trưởng Nhật Yoriko Kawaguchi đã đề nghị giải quyết cuộc đối đầu một cách bình tĩnh, một dấu hiệu cho thấy tâm trạng căng thẳng do có những lo ngại về khả năng leo thang tranh chấp.

Gợi ý viện trợ có điều kiện

Các quan chức Hoa Kỳ đang nói về khả năng viện trợ kinh tế nếu như Bắc Hàn từ bỏ chương trình hạt nhân. Nhưng ông Bolton nói Washington sẽ không bị lôi cuốn vào cái mà ông ta gọi là phương thức tống tiền của Bắc Hàn.

Ông nói chính quyền Bắc Hàn đã đều đặn nỗ lực trong việc sở hữu vũ khí hạt nhân và giờ đây Bắc Hàn phải tháo dỡ các cơ sở hạt nhân trước khi các bên có thể đạt được một giải pháp.

Ông nói theo tính toán của Washington thì mặc dù Bắc Hàn chưa tiến hành tái chế các vũ khí có chứa chất phóng xạ plutonium nhưng chuyện nước này triển khai chế tạo chỉ là vấn đề thời gian vài tháng nữa mà thôi.(BBC)