Các quan chức chính phủ Bắc Hàn và Nam Hàn đã tổ chức vòng đối thoại đầu tiên tại thủ đô Seoul ở Nam Hàn.

Cuộc họp báo sẽ đưa các đề án chung của hai nước ra thảo luận. Tuy nhiên Nam Hàn cũng đã lên tiếng bày tỏ những quan ngại về quyết định của Bắc Hàn rút khỏi hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Trong lúc đó, thứ trưởng Mỹ phụ trách về an ninh quốc tế và kiểm soát quân bị, ông John Bolton nói các quan chức chính phủ đã đồng ý là ủy ban giám hộ hạt nhân của Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là IAEA, có quyền thông qua một nghị quyết và đưa vấn đề này ra trước Hội đồng bảo an.

Tại một cuộc họp báo, ông Bolton nói hiện đang có sự thỏa thuận về cách đối ứng với Bắc Hàn trong vấn đề hạt nhân. Ông nói ông mong đợi tổ chức nguyên tử năng quốc tế sẽ sớm thông qua một nghị quyết để đưa vấn đề Bắc Hàn ra trước hội đồng bảo an.

Ông Bolton không cho vấn đề ở đây là liệu tranh cãi về Bắc Hàn có được đem ra trước hội đồng bảo an hay không mà là sau hiệp ước thỏa thuận hôm nay cũng như hiệp ước Hoa Kỳ ký kết với Trung Quốc thì việc đưa những tranh cãi này ra trước hội đồng bảo an chỉ là vấn đề thời gian. Tôi tin là việc này sẽ được trình bày trước hội đồng bảo an vào cuối tuần này.

Bắc Hàn nói họ muốn giải quyết căng thẳng hạt nhân bằng các cuộc đối thọai trực tiếp với Washington và tuyên bố các nỗ lực nhằm biến tranh cãi về Bắc Hàn thành một vấn đề mang tính quốc tế sẽ chỉ gây khó khăn hơn thôi.

Tuy nhiên, trong các cuộc đối thọai cấp chính phủ giữa Nam Hàn và Bắc Hàn tổ chức ở thủ đô Seoul Nam Hàn đã kêu gọi Bắc Hàn hãy thu hồi quyết định rút khỏi hiệp ước về kiểm soát vũ khí hạt nhân và trục xuất các thanh sát viên vũ khí Liên Hiệp Quốc.

Tin cho hay người đứng đầu phái đoàn đại biểu Bắc Hàn, ông Kim Yong-song trong các cuộc đối thoại kín đã nhấn mạnh là Bình Nhưỡng hoàn toàn không có ý định phát triển các vũ khí hạt nhân.

Ông Kim Yong-song nói rằng bán đảo Triều Tiên đang phải đối mặt với nguy cơ chiến tranh, cho nên hai nước Nam Bắc Triều Tiên nên hợp tác với nhau để đối phó với nguy cơ này.

Giới phân tích cho là những lời kêu gọi hợp nhất Nam Bắc Hàn từ phía Bắc Hàn là một nỗ lực của Bắc Hàn nhằm tạo nên căng thẳng giữa Seoul với Washington vốn là đồng minh bấy lâu (BBC)