Hoa Kỳ muốn Bắc Hàn xin ý kiến của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và gợi ý rằng Hội Đồng Bảo An có thể sẽ cần ra lệnh cấm vận để trừng phạt Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên ý muốn của Mỹ có vẻ như lại bị hai quốc gia gần nhất với Bắc Hàn là Nga và Trung Quốc phản đối.

Còn các quan chức chính phủ Nam Hàn đang tiếp tục thúc giục các hoạt động ngoại giao và nói rằng họ muốn câu chuyện liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng được giải quyết một cách hoà bình.

Ông Jay Kun Yoo, cố vấn cao cấp về ngoại giao của tổng thống tân cử của Nam Hàn, nói cần có những biện pháp ngoại giao bình tĩnh cần thiết để đối phó với Bắc Hàn. Riêng về một giải pháp mà Hội đồng Bảo An có thể có là trừng phạt qua hình thức cấm vận thì ông Jay Kun Yoo không đồng ý. Ông Jay Kun Yoo nói:

"Điều đó sẽ cô lập Bắc Hàn. Chúng tôi đã thử những biện pháp đó trong quá khứ, chúng tôi có kinh nghiệm về việc này, và đó là việc không dễ, thành ra tôi hy vọng là họ có thể tìm ra giải pháp khác, tốt hơn".

Ông cũng nói "trừng phạt không phải là một giải pháp tốt hiện nay".

Việc tham khảo Hội Đồng Bảo An có thể gia tăng căng thẳng trong cuộc đối đầu hạt nhân, vì các quốc gia thành viên Hội Đồng Bảo An có thể sẽ khuyến nghị áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế. Bắc Hàn đã nói sẽ coi bất kỳ hành động trừng phạt nào như là lời tuyên chiến.

Hôm Chủ Nhật vừa qua, nước này đã kêu gọi đối thoại trực tiếp với Washington và nói rằng việc quốc tế hoá vấn đề sẽ làm cho câu chuyện trở nên phức tạp và mù mịt hơn.

Các hoạt động ngoại giao trên toàn cầu vẫn đang tiếp tục nhằm nỗ lực giải quyết cơn khủng hoảng hạt nhân. Nam Hàn nói sẽ nêu với Bắc Hàn về các quan ngại của nước này khi hai bên có các cuộc trao đổi cấp nội các vào ngày mai Thứ Ba.

Cuộc khủng hỏang này cũng đang được thảo luận ở Trung quốc, nơi thứ trưởng ngoại trưởng Hoa kỳ, ông John Bolton, đã bắt đầu thảo luận tại Bắc Kinh với thứ trưởng ngoại giao Vương Quang Á.

Washington hiện đang muốn có được sự trợ giúp của Bắc Kinh để giải quyết vấn đề này.

Trong khi đó, các tường thuật từ Bình Nhưỡng nói rằng Thứ Trưởng Ngoại Giao Nga Alexander Losyukov đã hội đàm với nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Il về các khả năng giải quyết căng thẳng hạt nhân.

Có lẽ đây là hoạt động ngoại giao đem đến kết quả đột phá nhất từ trước tới nay quanh chương trình hạt nhân của Bắc Hàn.(BBC)