Vị tướng hàng đầu của Hoa kỳ, Richard Myers đã tới Thổ nhĩ kỳ để thăm lính Mỹ và bàn với giới chức Thổ nhĩ kỳ về kế hoạch chiến tranh.

Người ta chờ đợi hội đàm giữa tướng Myers và quan chức chính quyền Thổ nhĩ kỳ, cũng như giới tướng lãnh quân sự của nước này, sẽ diễn ra trong ngày thứ hai.

Quân lực của hai nước Hoa kỳ và Anh quốc đều đã có quân trú đóng tại căn cứ không quân Incirlik. Từ căn cứ này, máy bay của hai nước tiến hành các đợt tuần tra vùng cấm bay tại Iraq.

Hoa kỳ hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận mới với Thổ nhĩ kỳ trong việc cho phép Hoa kỳ điều thêm hàng ngàn quân lính tới nước này trong lúc Hoa kỳ đang chuẩn bị khả năng một cuộc chiến xảy ra nhằm lật đổ tổng thống Saddam Hussein tại Iraq.

Hoa kỳ đã đề nghị trợ giúp về tài chánh cho Thổ nhĩ kỳ để nâng cấp căn cứ quân sự, thế nhưng trong bối cảnh phải đối diện với sự chống đối đang dâng cao của dân chúng ở ngay trong nước Thổ, kế hoạch này vẫn đang giậm chân tại chỗ.

Tin tức loan rằng Hoa kỳ muốn có khoảng 80.000 quân lính đồn trú tại Thổ nhĩ kỳ.

Thế nhưng các tin gần đây nhất cho thấy cả hai phía hiện đang bàn luận về khả năng con số thấp hơn số đó, có lẽ vào khoảng từ 15.000 quân cho tới 20.000 quân.

Vấn đề ở đây là ở chỗ liệu một số quân như thế có đủ cho Hoa kỳ để mở một mặt trận ở phía Bắc đánh vào Iraq trong trường hợp chiến tranh xảy ra hay không.

Chắc chắn là tướng Myers sẽ phải dỏng tai lên để nghe ý kiến của giới chức quân sự nước chủ nhà rằng bao quân Mỹ thì đủ và họ có quyền đồn trú tại đất Thổ nhĩ kỳ trong bao lâu.(BBC)