Về vụ khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên, Tổng Thống tân cử Nam Hàn, Lỗ Vũ Huyễn bầy tỏ niềm lạc quan là Bắc Hàn thể nào cũng dẹp bỏ tham vọng hạt nhân, để mở cửa đất nước giao tiếp với thế giới bên ngoài.

Như phóng viên Mark Simkin đặc trách khu vực Bắc Á tường thuật, tân lãnh tụ Nam Hàn phát biểu như vừa nói nhằm xoa dịu niềm quan ngại của nhiều người về chuyện chiến tranh có thể bộc phát trên bán đảo Triều Tiên. Phóng viên bổn đài cho biết thêm chi tiết như sau .

“Ngỏ lời trước cử tọa gồm giám đốc các doanh nghiệp nước ngoài tại thủ đô Seoul, ông Lỗ Vũ Huyễn tỏ ra vững tin là vụ khủng hoảng hạt nhân hiện nay sẽ được giải quyết bằng phương cách đối thoại.(ABC)

Theo ông, Bắc Hàn không có khả năng quân sự để dàn xếp việc gì hết. Như ông còn nói Bắc Hàn chẳng còn cách nào khác, mà phải thực lòng tỏ thiện chí mở cửa đất nước và tiến hành cải tổ.

Trong những ngày gần đây, các nước đã đẩy mạnh nỗ lực ngoại giao nhằm dàn xếp vụ khủng hoảng hạt nhân tại Bắc Hàn, cụ thể như một viên chức cao cấp Hoa Kỳ đã viếng Trung quốc, một trong những đồng minh thân cận nhất của Bắc Hàn. Bên cạnh đó, cộng hòa Nga cũng cử phái đoàn đến Bình Nhưỡng để đàm phán; và phái đoàn chính phủ Úc đang chuẩn bị về nước, sau khi đã thảo luận với các viên chức cao cấp Bắc Hàn.”