Mặc dù Columbia là nước đứng thứ ba trong danh sách các nước nhận viện trợ quân sự của Hoa Kỳ trong nhiều năm, nhưng sự can thiệp của Hoa Kỳ vốn chỉ giới hạn trong vấn đề chống ma túy. Quốc hội Hoa Kỳ lo ngại nước họ có thể sa lầy trong cuộc nội chiến tại đây.

Nhưng với sự kiện 11-9 và việc ba phe nhóm tại Columbia nằm trong danh sách khủng bố của Hoa Kỳ, các lo ngại trên đã nhường chỗ cho cái gọi là cuộc chiến chống khủng bố.

Nhiều biện pháp an ninh đã được đặt ra để bảo vệ người Mỹ sống tại khu vực Arauca tại Columbia, một nơi vốn là căn cứ của các du kích theo chủ nghĩa Marx. Lực lượng du kích xem quân đội Mỹ là mục tiêu quân sự.

Hiện lực lượng đặc nhiệm Hoa Kỳ đang có mặt tại Arauca – ráp gianh biên giới với Venezuela – để huấn luyện kĩ thuật chống bạo loạn và tình báo cho lữ đoàn 18 của Columbia.

Mục đích chính của Hoa Kỳ tại Arauca là nhằm bảo đảm cho công ty đa quốc gia Occidental Petroleum của Hoa Kỳ có thể xuất khẩu dầu hỏa tại khu vực này.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp dầu hỏa của Venezuela bị đe dọa vì cuộc tổng đình công toàn quốc cũng như các đe dọa đối với Iraq, dầu hỏa của Columbia đột nhiên trở thành tài sản chiến lược quan trọng.(BBC)