Tổng thống mới đắc cử của Nam Hàn, ông Roh Moo-hyun, kêu gọi Hoa Kỳ có các cuộc đàm phán với Bắc Hàn nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay.

Nói chuyện tại buổi họp với các phòng thương mại Mỹ và châu Âu, ông Roh nói các doanh nghiệp nước ngoài không nên quá lo lắng về tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên vì ông tin rằng vấn đề hạt nhân sẽ được giải quyết thông qua các nỗ lực ngoại giao kiên trì.

Đây là lần đầu tiên tổng thống mới đắc cử Roh Moo-hyun tiếp xúc với cộng đồng kinh doanh nước ngoài và trấn an họ rằng ông là một lãnh đạo rất thân thiện với giới kinh doanh.


Tôi sẽ thuyết phục Hoa Kỳ phải tham gia tích cực vào các cuộc đối thoại với Bắc Hàn
Roh Moo-hyun, tân tổng thống Nam Hàn
Nhưng ông cũng sử dụng cuộc họp để đề cập đến tham vọng hạt nhân của Bắc Hàn. Ông nói ông rất tin tưởng rằng biện pháp ngoại giao có thể giải quyết được cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay, và kêu gọi cử toạ không nên quá lo lắng mà nên tập trung vào công việc kinh doanh của họ.

Ông Roh cũng kêu gọi Washington phải tích cực tham gia đối thoại với Bình Nhưỡng, và nói rằng ông cho rằng Bắc Hàn cũng thực lòng muốn cởi mở và đổi mới.

Ông nói: "Tôi tin rằng đối thoại giữa Bắc Hàn và Hoa Kỳ là cần thiết để thuyết phục Bắc Hàn từ bỏ chương trình hạt nhân. Do đó, tôi sẽ thuyết phục Hoa Kỳ phải tham gia tích cực vào các cuộc đối thoại với Bắc Hàn".

Ông cũng tìm cách làm giảm đi các mối lo sợ về tinh thần chống Mỹ đang gia tăng tại Nam Hàn. Ông nói liên minh giữa hai nước vẫn rất mạnh mẽ và rằng họ vẫn cần và muốn có quân đội Hoa Kỳ.

Trong những tháng gần đây, có một loạt các vụ phản đối rộng khắp theo sau vụ hai học sinh nữ Nam Hàn bị thiệt mạng do bị xe của quân đội Mỹ đụng phải.

Ông Roh nói các vụ phản đối này không phải là chống Mỹ mà phản ánh nguyện vọng của công chúng cần thấy có thay đổi về một bộ luật pháp lý qui định sự có mặt của quân đội Mỹ tại Nam Hàn và một mối quan hệ lớn mạnh hơn giữa hai nước.

Cho tới nay chưa có chỉ dấu nào cho thấy các vụ phản đối đã có ảnh hưởng tiêu cực tới mậu dịch và đầu tư của Mỹ tại Nam Hàn, mặc dù vẫn có lo sợ rằng nếu các vụ biểu tình phản đối này vẫn tiếp tục thì nó có thể sẽ có ảnh hưỏng trong tương lai.(BBC)