Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush cho biết Hoa Kỳ sẵn sàng giúp Bắc Hàn nhiên liệu và thực phẩm, nếu quốc gia Cộng Sản này cam kết đình chỉ chương trình chế tạo võ khí hạch nhân.

Vẫn theo Tổng Thống Bush, trước ngày căng thẳng xảy ra giữa Washington và Bình Nhưỡng, ông đã chỉ thị cho Ngoại Trưởng Collin Powell hoạch định chương trình giúp đỡ cho Bắc Hàn.

Lời tuyên bố mà Tổng Thống Hoa Kỳ mới đưa ra là dấu hiệu mới nhất cho thấy phía Mỹ sẵn sàng mở lại những cuộc thảo luận với Bắc Hàn, cho dù chính Tổng Thống Bush và các viên chức thân cận vẫn nói Washington chỉ nói chuyện chứ không thương thuyết.

Cũng cần nói thêm là hôm qua, Trung Quốc cũng lên tiếng nói sẵn sàng tổ chức để Hoa Kỳ và Bắc Hàn nói chuyện với nhau.

Phát ngôn viên của chính phủ Bắc Kinh còn nhắc lại là theo quan điểm của Trung Quốc, thảo luận là giải pháp tốt nhất để giải quyết các trở ngại mà hai bên đang gặp phải.

Ðến nay Bắc Hàn vẫn chưa lên tiếng nói gì về ý kiến của Trung Quốc. Tại Washington, phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc từ chối coi đây là một sáng kiến mới, nhưng đưa ra lời phát biểu với ngụ ý nói rằng chuyện gặp gỡ hay không tùy thuộc vào Bắc Hàn, và cám ơn các thiện chí mà các chính phủ nước bạn đã làm để giúp giải quyết các khó khăn đang xảy ra được cả thế giới quan tâm đến.

Washington cũng thông báo sẽ gửi một viên chức ngoại giao cao cấp đi Âu Châu, thảo luận với các quốc gia đồng minh về vấn đề Bắc Hàn.

Ông John Bolton, phụ tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ đặc trách kiểm soát võ khí và an ninh quốc tế sẽ đến Anh và Pháp nội trong tuần này.

Hiện giờ, một nhân vật cao cấp khác của Hoa Kỳ là ông Phụ Tá Ngoại Trưởng James Kelly đang có mặt ở Bắc Kinh. Ông Kelly sẽ sang Indonesia, Singapore và Nhật Bản trước khi về lại Mỹ.

Trả lời câu hỏi liệu vấn đề Bắc Hàn có được đưa ra thảo luận trước Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hay không, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao là ông Richard Boulcher cho hay vấn đề đang được một số quốc gia nói đến.

Vẫn theo lời ông Boulcher, điểm quan trọng là Tổ Chức Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế có muốn đưa vấn đề ra trước Hội Ðồng Bảo An Không.

Hôm qua, ông Mohamed ElBaradei, Tổng Giám Ðốc Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế đã đến Moscow, để cùng với các giới chức lãnh đạo Nga bàn luận về trường hợp Iraq và Bắc Hàn.

Ông ElBaradei gọi đề nghị mà Nga đưa ra để giúp giải quyết vấn đề Bắc Hàn là một đề nghị tốt. Xin được nhắc lại theo ý kiến của Moscow, chính phủ Hoa Kỳ và dồng minh của Mỹ ở Ðông Á cam kết không tấn công Bắc Hàn, để đánh đổi lấy lời cam kết không chế tạo võ khí hạch nhân của Bình Nhưỡng.

Ngoại Trưởng Sergei Ivanov của Nga cũng thông báo gửi đặc sứ đến Washington, Bắc Kinh và đến Bình Nhưỡng, với hy vọng giúp tìm một giải pháp.

Cũng tại Moscow, đại sứ Hoa Kỳ Alexander Vershbow cho rằng không những tạo áp lực ngoại giao, Moscow nên sử dụng cả áp lực về kinh tế với Bắc Hàn

Ông đại sứ Mỹ cũng nói Washington hy vọng chính phủ Nga có lập trường cứng rắn hơn đối với chính phủ Bình Nhưỡng.

Tổng Thống Vladimir Putin của Nga là một trong số rất ít các nhà lãnh đạo có thể liên hệ trực tiếp với lãnh tụ Kim jong-il của Bắc Hàn (RFA)