Trước đó, tổng thống Bush tuyên bố Hoa Kỳ muốn "muốn sử dụng cơ hội lần này để đưa Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Nhật Bản ngồi vào bàn thảo luận để giải quyết vấn đề thông qua biện pháp hòa bình".

Ông James Kelly sẽ cố gắng thuyết phục Trung Quốc gia tăng sức ép với Bắc Hàn.

Các quan chức Trung Quốc đã nói rõ họ không muốn xảy ra lệnh cấm vận đối với Bắc Hàn và tỏ ra lo ngại rằng sự căng thẳng hiện nay giữa Washington và Bình Nhưỡng sẽ nhanh chóng chuyển thành đối đầu trực tiếp.

Trong cuộc gặp giới phóng viên trước khi tiếp xúc với các quan chức Trung Quốc, ông James Kelly nói ông tỏ ra lạc quan sau khi có cuộc hội đàm tốt đẹp tại Hàn Quốc.

Tuy vậy, ông không tiết lộ liệu Hoa Kỳ có mở lại liên lạc trực tiếp với Bắc Hàn hay không mặc dù Trung Quốc đã đề nghị tổ chức cuộc gặp giữa hai bên Hoa Kỳ và Bắc Hàn.

Song song với cuộc gặp của ông James Kelly ở Bắc Kinh, thì bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản Yoriko Kawaguchi đã tới Hàn Quốc vào hôm nay.

Dự kiến, chuyến đi này sẽ gặp nhiều căng thẳng vì hôm thứ Ba, thủ tướng Nhật Koizumi tới thăm đền Yasukuni, một nơi tôn vinh những người Nhật chết vì chiến tranh, bao gồm cả những tội phạm chiến tranh.

Hàn Quốc từng bị Nhật chiếm đóng trong ba mươi lăm năm và Hàn Quốc, giống như một số nước châu Á khác, coi đền Yasukuni là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản.

Ban đầu, bà bộ trưởng Yoriko Kawaguchi có lịch gặp tổng thống Kim Dae Jung, người sẽ rời nhiệm sở vào tháng sau.

Tuy vậy, văn phòng tổng thống Hàn Quốc đã hủy bỏ cuộc gặp với lý do có cản trở trong lịch trình làm việc. Giới truyền thông Hàn Quốc thì nói lý do thật sự chính là sự thất vọng của chính phủ Hàn Quốc trước việc thủ tướng Koizumi đến thăm đền Yasukuni.

Tuy vậy, bà Yoriko Kawaguichi vẫn sẽ có cuộc gặp với bộ trưởng ngoại giao Hàn Quốc và vị tổng thống tân cử, ông Roh Moo Hyun.

Các quan chức Hàn Quốc nói mặc dù có sự thất vọng, nhưng hai nước vẫn sẽ hợp tác để tìm ra giải pháp cho vấn đề Bắc Hàn.