Ngày hôm nay, các đặc phái đoàn Úc đã rời Bắc Kinh để tới Bắc Hàn trong bối cảnh đang có những căng thẳng liên quan tới chương trình hạt nhân của nước này.

Phái đoàn Úc gồm ba người, do Trợ lý Ngoại trưởng Úc Murray McLean dẫn đầu sẽ tới Bắc Hàn vào cuối ngày hôm nay với mục đích thuyết phục Bình Nhưỡng thay đổi quyết định mở lại các hoạt động phát triển chương trình hạt nhân.

Ông Murray McLean nói "Tôi tới Bình Nhưỡng theo chỉ thị của Ngoại trưởng Úc, Alexander Downer. Mục đích của chuyến thăm là để bày tỏ sự quan ngại của chúng tôi liên quan tới các diễn tiến gần đây về hạt nhân tại Bắc Hàn".

Ông cũng nói thêm rằng "Úc là một quốc gia nằm trong vùng châu Á Thái Bình Dương và có quan hệ ngoại giao với Bắc Hàn. Chúng tôi đặt tầm quan trọng vào việc đảm bảo an ninh và ổn định ở vùng này".

Phái đoàn của Úc là một phái đoàn đầu tiên từ nhóm nước phương Tây tới thăm Bắc Hàn kể từ khi cuộc khủng hoảng hạt nhân bắt đầu.

Được biết một đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc, ông Maurice Strong, trong ngày hôm nay cũng sẽ tới Bình Nhưỡng.

Ông Strong sẽ gặp gỡ các quan chức Bắc Hàn để bàn về khả năng trợ giúp của LHQ trong việc giảm bớt tác hại của một cuộc khủng hoảng nhân đạo mà mọi người dự đoạ́n như có chiều hướng đang sắp xảy ra ở Bắc Hàn.

Ông Strong nói rằng nhiệm vụ của ông là xem xét về khả năng tốt nhất mà LHQ có thể trợ giúp Bắc Hàn trong hoàn cảnh hiện tại, đặc biệt là về chủ đề cứu trợ nhân đạo.

Ông cho biết "Cứu trợ nhân đạo là quan tâm hàng đầu của chúng tôi. Hiện tình hình đang có vẻ rất khó khăn ở Bắc Hàn. Và chúng tôi muốn tìm hiểu xem liệu phía Bắc Hàn có muốn LHQ giúp không và, nếu có thì sự trợ giúp đó sẽ là gì".(BBC)