Trong cuộc họp báo tại Hán Thành, ông James Kelly, phụ tá Ngoại Trưởng cho biết Washington sẽ viện trợ cho Bắc Hàn nếu nhà cầm quyền quốc gia Cộng Sản này ngưng chương trình chế tạo võ khí hạch nhân. Vẫn theo lời ông Kelly, nhiều quốc gia khác cũng sẵn sàng yểm trợ cho Bình Nhưỡng về năng lượng, dưới những hình thức khác nhau.

Hiện chưa rõ gợi ý mà ông Kelly đưa ra có giúp giảm bớt những trở ngại đang có giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn hay không, dù điều ông trình bày chứng tỏ Washington phần nào đã bớt cứng rắn đối với Bình Nhưỡng.

Ông Kelly hiện đang có mặt tại Hán Thành. Sáng nay, ông đã hội kiến với Tổng Thống Tân cử Roh Moo-huyn và Ngoại Trưởng Choi Sung-hong.

Trong lúc ông Kelly có mặt tại Hán Thành, Tổng Thống Nam Hàn Kim Dea-jung cho biết đã đến lúc Hoa Kỳ nên mở lại các cuộc đàm phán với nhà cầm quyền Bắc Hàn. Lên tiếng trong buổi tiếp kiến cựu Thủ Tướng Mori của Nhật Bản, Tổng Thống Nam Hàn nhắc lại rằng chính phủ nước ông và chính phủ Nhật Bản đã nói chuyện trực tiếp với Bắc Hàn, và đến lúc Washington cũng nên làm điều này.

Ông Kim Dea-jung không giải thích các cuộc thảo luận giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn nên diễn ra ở mức độ nào, nhưng có lẽ Tổng Thống Nam Hàn muốn nhắc đến việc ông và Thủ Tướng Koizumi của Nhật Bản đã sang thăm Bình Nhưỡng.

Tại Bắc Hàn, trước khi ông James Kelly đến Hán Thành, đài phát thanh Bình Nhưỡng và báo chí xuất bản ở Bắc Hàn vẫn tiếp tục lên tiếng nói rằng căng thẳng xảy ra vì Hoa Kỳ tiếp tục âm mưu xâm lăng nước họ. Một cuộc biểu tình quy tụ cả triệu người do nhà cầm quyền Bình Nhưỡng tổ chức cũng đã diễn ra.(RFA)