Một phái đoàn của chính phủ Úc sẽ đến Bắc Hàn vào ngày mai, để cố gắng thương thuyết về một giải pháp ôn hòa cho vụ khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Phóng viên Louise Yaxley có bài tường thuật như sau ....

"Ông Murray McLean, trưởng Ban Bắc Á thuộc Bộ Ngoại Giao Úc ở Canberra là viên chức cầm đầu phái đoàn. Ông sẽ chuyển đến tay viên chức đồng sự trong chính phủ Bắc Hàn một bức thư của Ngoại Trưởng Úc, Alexander Downer.

Nội dung thư kêu gọi Bắc Hàn nên dẹp bỏ tham vọng chế tạo vũ khí hạt nhân. Ngoài ra trong thư, Ngoại Trưởng Downer còn cho rằng, vì quyền lợi của Bắc Hàn, nhà nước Bình Nhưỡng nên tái hợp tác với cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế.

Theo dự trù, phái đoàn Úc sẽ thảo luận với các viên chức Bắc Hàn trong bốn ngày, và diễn tiến cuộc họp sẽ được cả thế giới theo dõi sát.

Tin cho hay, phái đoàn của chính phủ Úc là phái đoàn đầu tiên của một nước Tây Phương đến Bình Nhưỡng, tính kể từ tháng Mười năm ngoái tức thời gian vụ khủng hoảng hạt nhân trở nên nghiêm trọng ở Bắc Hàn.

Là một trong vài quốc gia có quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng, chính phủ Úc hiện nhận thức vị thế thích đáng của mình trong việc làm môi giới cho một giải pháp trên bán đảo Triều Tiên." (ABC)