Các báo cáo từ Zimbabwe cho biết các quan chức cao cấp của chính phủ và phe đối lập đã thảo luận về khả năng tổng thống Robert Mugabe phải từ chức.

Lãnh đạo đảng đối lập, Morgan Tsvangirai, cho đài BBC biết các đặc sứ cao cấp từ nội các chính phủ Zimbabwe đã tiếp cận ông để có các cuộc đàm phán.

Ông Tsvangirai cho biết họ là những người muốn thảo luận về cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị hiện nay của Zimbabwe.

Ông Tsvangirai nói đảng MDC của ông vẫn khẳng định rằng tổng thống Mugabe phải từ chức, và rằng luật pháp và trật tự phải được khôi phục, và phải có tuyển cử tự do.

Ông cũng nói ông sẵn sàng thảo luận vấn đề miễn truy tố ông Mugabe khỏi các vụ cáo buộc xâm phạm nhân quyền.

Các báo cáo từ Zimbabwe cho biết các cuộc thảo luận đã xem xét việc hình thành một chính phủ phân quyền sẽ lãnh đạo đất nước này cho tới khi có các cuộc bầu cử mới.

Trước đây, những bên trung gian châu Phi cho cuộc khủng hoảng tại Zimbabwe đã tạo ra những áp lực đòi tổng thống Mugabe phải từ chức, nhưng ông này luôn luôn từ chối.

Điều làm cho các cuộc đàm phán gần đây nhất thú vị là có sự tham gia của các quan chức cao cấp từ chính chính phủ Zimbabwe.

Tổng thống Mugabe hiện đang không có mặt trong nước, và do đó, chưa có phản ứng chính thức nào với lời nhận xét của ông Tsvangirai.(BBC)