Nhà Trắng vừa lên tiếng cảnh báo Bắc Hàn, nói rằng nhà cầm quyền Cộng Sản Bình Nhưỡng sẽ phải trả một gía rất đắt vì các hành động gây khó khăn cho nền an ninh bán đảo Triều Tiên và cho toàn cầu mà họ đang làm.

Người phát ngôn của Nhà Trắng nhắc lại Hoa Kỳ và cả thế giới sẵn sàng giúp đỡ cho Bình Nhưỡng, và giới lãnh đạo Bắc Hàn đang bỏ lỡ một cơ hội tốt cũng như đang tự cô lập.

Không riêng gì Hoa Kỳ, hầu hết mọi quốc gia đều lên tiếng đề nghị chính quyền Bắc Hàn đình chỉ tức khắc việc theo đuổi chương rình chế tạo võ khí hạch nhân và mở cửa hội nhập với cộng đồng quốc tế.

Tại Hán Thành, Tổng thống Kim Dea-jung của Nam Hàn nói rằng không thể nào giải quyết được căng thẳng ở vùng Bán đảo Triều Tiên nếu cứ làm áp lực và tìm cách phong tỏa Bắc Hàn.

Ông Kim Dea-jung cho biết lịch sử chứng minh cho mọi người thấy không bao giờ đạt được mục đích hay thành công, nếu tìm cách làm áp lực hay phong tỏa một quốc gia theo chủ nghĩa Cộng Sản. Ông đưa dẫn chứng đã từng xảy ra ở Ðông Âu, ở Trung Quốc và ở Cuba.

Tổng Thống Nam Hàn đưa lời tuyên bố này sau khi Washington nêu ý kiến có thể cấm vận đối với Bắc Hàn.

Tổng thống Kim Dea-jung cũng thông báo sẽ gửi hai viên chức ngoại giao sang Bắc Kinh và Maxtcơva, để cùng với Trung Quốc và Nga tìm giải pháp thuận lợi nhất giải quyết các căng thẳng do Bắc Hàn gây nên.(RFA)