Các quan sát viên quốc tế ở Kenya đã thở phào vì đã chứng kiến một cuộc thay đổi chính diễn ra trong hòa bình.

Một trong những lãnh đạo lâu năm nhất của Phi châu - ông Daniel Moi - rời bỏ vũ đài chính trị, với toàn bộ đảng, cộng sự và người kế nhiệm được chọn đều phải ra đi.

Hỏi bất kỳ người Kenya nào về cuộc bầu cử này họ cũng sẽ nói ai là người thật sự chiến thắng ở đây. Họ sẽ nói rằng đây là một thắng lợi của nền dân chủ.

Lãnh đạo của đảng Kana là ông Uhuru Kenyatta đã tỏ ra tự hào cho dù phải nhìn nhận thua cuộc.

"Một lần nữa đất nước chúng tôi chứng tỏ được sự ổn định và trưởng thành. Hãy để chúng tôi đứng vào vị trí của mình trên trường quốc tế."

Ông Kenyatta tuy vậy không quên nhắc nhở người thắng cuộc rằng phải hòan thành trách nhiệm của họ, "Trên hết là đưa ra những thay đổi mà nhờ đó họ được dân bầu chọn".

"Tôi chấp nhận sự lựa chọn của dân chúng, và nhìn nhận đã thua cuộc ông Mwai Kibaki, bị tổng thống thứ ba của Cộng Hòa Kenya".

Người thắng cử, ông Mwai Kibaki nay đã nhậm chức tổng thống và nói ưu tiên hàng đầu của ông - như đã hứa với nhân dân Kenya - đó là diệt trừ tham nhũng.


"Trước hết với tư cách là các nhà lãnh đạo, chúng ta nên kê khai tài sản, tôi nghĩ chúng ta nên bắt đầu từ đó".

Tổng thống Kibaki cho biết trong vài tuần nữa, ngay khi quốc hội nhóm họp, chính phủ sẽ thông qua đạo luật chống tham nhũng, trao quyền cho các cơ quan có chức năng chống tham nhũng.

"Đó là quyền truy tố bất kỳ ai", ông Kibaki nói. Ông cũng hứa sẽ hồi sinh kinh tế và cắt giảm bộ máy nhà nước cồng kềnh.

"Bộ máy nhà nước phải gọn nhẹ, nhưng làm việc hữu hiệu hơn trước. Các bạn cũng biết đó, muốn nhanh nhẹn thì không thể béo được. Chúng ta phải giảm cân thôi".

Cử tọa đã cười ồ vui vẻ khi nghe tân tổng thống của họ nói như vậy. Nhưng mọi lễ nghi nay đã xong, ông Mwai Kibaki phải bắt tay vào việc.

Mọi người cũng thấy rằng con đường trước mặt lắm chông gai. Nhưng dù khó tính đến đâu thì ai cũng phải nhìn nhận sau cuộc bầu cử bước khởi đầu như vậy đáng được khích lệ. (BBC)