Lên tiếng trong cuộc họp báo thường lệ ở Lầu Năm Góc, ông Donald Rumsfeld, Tổng trưởng quốc phòng Hoa Kỳ cảnh cáo Bắc Hàn đừng nuôi ý nghĩ có thể gây xáo trộn cho an ninh toàn cầu vì Washington đang bận tâm đối phó với Iraq.

Người cầm đầu ngành quốc phòng của Mỹ khẳng định quân đội Hoa Kỳ có khả năng giải quyết nhiều chiến trường cùng một lúc.

Tuy nhiên theo các viên chức hành pháp, chính phủ Hoa Kỳ không có ý định sử dụng giải pháp quân sự đối với nhà cầm quyền Cộng sản Bình Nhưỡng.
Ngay chính ông Rumsfeld cũng không đưa ra dấu hiệu cho thấy Washington đang sửa soạn chiến tranh với Bắc Hàn.

Tin tức từ Washington cũng nói trong những ngày vừa qua, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Collin Powell đã gọi điện nói chuyện với các viên chức lãnh đạo Nam Hàn, Nhật Bản, Trung Quốc và Nga, để thảo luận về những biện pháp cần thiết phải làm đối với Bắc Hàn.

Ông Philip Reeker, người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Mỹ cho hay trong các cuộc thảo luận, Ngoại Trưởng Mỹ nhấn mạnh Washington muốn vấn đề được giải quyết theo đường lối ngoại giao ôn hòa.

Tại Maxtcơva, phụ tá Ngoại Trưởng Nga là ông Georgy Mamedov cũng lên tiếng kêu gọi Hoa Kỳ bình tĩnh, vì tất cả những áp lực mà Washington muốn sử dụng đối với Bắc Hàn chỉ khiến cho vấn đề trở nên căng thẳng hơn.

Thượng Nghị Sĩ Joe Biden, Chủ tịch Ủy Ban Quan Hệ Nước Ngoài của Thượng Viện Liên Bang Hoa Kỳ thì cho rằng Bắc Hàn nguy hiểm hơn Iraq vì với số lượng plutonium hiện có, Bình Nhưỡng chỉ mất vài tháng là có thể chế tạo 4 hay 5 trái bom hạch nhân.(RFA)