Với khoảng 90% số phiếu đã kiểm, kết quả mới nhất cho thấy ông Roh Moo-hyun đã dẫn trước ông Lee Hoi-chang khoảng 1% tới 2%.

Ông Roh tuyên bố mình là người chiến thắng trong bài diễn văn đọc tại trụ sở đảng Dân chủ Thiên niên kỷ đương quyền.

Ông nói: “Tôi sẽ nỗ lực để là một tổng thống không chỉ cho những người đã ủng hộ tôi mà cả cho những người từng ở thế đối đầu trong cuộc tranh cử…Tôi sẽ nỗ lực mở ra một thời kì mới cho đối thoại và hòa hợp.”

Hàng trăm người ủng hộ đã nhảy múa và thả bong bóng ăn mừng.

Ông Lee Hoi-chang, thuộc đảng Quốc đại đối lập và là người từng về nhì trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1997, chấp nhận thất bại và xin lỗi những người ủng hộ ông.

Trong nước mắt, ông Lee nói: “Một lần nữa tôi lại không trở thành sự lựa chọn của nhân dân. Tôi đã nỗ lực hết sức mình, nhưng thất bại trong gang tấc.”

Từ ban đầu, người ta đã dự tính đây là một cuộc đua khít khao.

Trước đó, các tiếp xúc với cử tri sau khi bỏ phiếu do 3 hãng truyền hình lớn của Hàn Quốc thực hiện đều cho thấy ứng viên theo khuynh hướng tự do, ông Roh Moo-hyun đang chiếm ưu thế hơn chút ít với 1 hay 2 điểm so với đối thủ thuộc theo trường phái bảo thủ Lee Hoi-chang.

Tỷ lệ cử tri đi bầu lần này đạt mức thấp nhất, chỉ có 70%. Chừng một nửa cử tri là thanh niên trong độ tuổi 20-30, là những người có thái độ ủng hộ ông Roh Moo-hyun.

Các vấn đề đối ngoại đã được đưa vào làm nội dung chính của các cuộc vận động tranh cử, trong đó gồm quan hệ với đồng minh lớn của Hàn quốc là Mỹ, và quan hệ với Bắc Hàn.

Hai ứng viên có quan điểm hoàn toàn trái ngược trong vấn đề Bắc Hàn: một muốn áp dụng đường lối cứng rắn, trong khi người kia tiếp tục ủng hộ việc viện trợ và trao đổi với Bắc Hàn với lập luận đối thoại mới là cách thức tốt nhất để ngăn chặn mối đe doạ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. (BBC)