Đức Tổng Giám Mục Alfred Xuereb, Tân Sứ Thần Tòa Thánh tại Triều Tiên và Mông Cổ đã cử hành Thánh Lễ với Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào sáng Thứ Năm 24 tháng 5, trước khi ngài bay đến Hán Thành vào ngày Chúa Nhật để bắt đầu sứ mệnh ngoại giao của mình.

Đức Cha Xuereb hy vọng tiến trình cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên sẽ được thuận lợi bất chấp nhiều trở ngại cần phải vượt qua.

“Tiến trình hòa bình giữa hai miền Triều Tiên, bắt đầu với cuộc họp lịch sử giữa hai lãnh đạo Hàn Quốc hôm 27 tháng 4, mang lại nhiều hy vọng to lớn”, Đức Tổng Giám Mục Alfred Xuereb, nói với Vatican News trong một cuộc phỏng vấn.

Ngài lưu ý rằng “con đường vẫn còn ở giai đoạn đầu và chắc chắn sẽ là một con đường dài với nhiều trở ngại cần vượt qua”. Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời toàn thể Giáo hội cầu nguyện để hỗ trợ các bên liên quan xây dựng hòa bình và mang đến cho các thế hệ tương lai một viễn tượng hài hòa và thịnh vượng.

Vị Tổng giám mục người Malta nhận nhiệm vụ ngoại giao trong bối cảnh có những cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên. Sau Chiến tranh Triều Tiên 1950-53, kết thúc bằng một cuộc đình chiến, chứ không phải là một hiệp ước hòa bình, hai miền vẫn được xem là còn trong tình trạng chiến tranh với nhau.

Dưới chế độ độc tài cực đoan, Bắc Triều Tiên đã làm trầm trọng thêm sự cô lập chặt chẽ của mình với phần còn lại của thế giới qua tham vọng hạt nhân của nó. Washington và Bình Nhưỡng đã có những căng thẳng rất cao trong nhiều tháng qua vì các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn. Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un không ngớt tung ra những lời lăng mạ và đe dọa chiến tranh.

Tuy nhiên, kể từ tháng 11 năm ngoái, Bắc Triều Tiên đã không thực hiện bất kỳ thử nghiệm hạt nhân và tên lửa nào, và một số phát triển tích cực đầy ấn tượng đã diễn ra giữa hai miền Nam Bắc. Trump và Kim được dự trù sẽ tham dự một cuộc họp lịch sử vào ngày 12 tháng 6 tại Singapore.

Trong cuộc phỏng vấn với Vatican News, Đức Tổng Giám Mục Xuereb lưu ý rằng trong 23 năm qua, Giáo Hội Công Giáo ở Hàn Quốc đã tập trung vào mỗi thứ Ba dưới chân Đức Trinh Nữ Maria tại Nhà thờ Chính Tòa Mân Đông của Hán Thành để cầu xin ân sủng thống nhất. “Tôi chắc chắn rằng từ thiên đàng Đức Mẹ đã và đang nhìn với một ánh mắt từ ái đối với con cái mình ở Hàn Quốc,” vị tổng giám mục 59 tuổi nói.

Việc phân chia bán đảo Triều Tiên đã diễn ra vào cuối thời cai trị thuộc địa trong suốt 35 năm của Nhật Bản vào năm 1945 sau khi Nhật Bản đầu hàng vào cuối Thế chiến II. Quân đội Liên Xô chiếm khu vực phía bắc vĩ tuyến 38, và quân đội Mỹ ở phía nam, với miền bắc theo chủ nghĩa cộng sản và miền nam hướng tới dân chủ.

Ủy ban quản trị lâm thời do Mỹ và Liên Xô thành lập phải sắp xếp các cuộc bầu cử toàn quốc để tái thống nhất Hàn Quốc vào năm 1948, nhưng không bên nào tin tưởng đối phương và mơ ước tái thống nhất đến nay vẫn chưa thành hiện thực..
Source: Vatican News New Apostolic Nuncio hopes in Korean reconciliation, reunification