Đương kim tổng thống Kim Dae Jung đã có lời khen ngợi công tác tổ chức bầu cử. Ông nói: “Cuộc bầu cử lần này không bị hoen ố vì những khoản tiền mua chuộc hay những sự can thiệp phi pháp. Nó đã được tiến hành một cách trong sạch. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc, chúng ta có được một cuộc bầu cử công bằng.”

6 ứng cử viên ra tranh cử với hy vọng kế tục chức vụ của tổng thống Kim Dae Jung. Tuy nhiên cuộc bầu cử đã dần biến thành cuộc đua của riêng hai ứng cử viên, Roh Moo-hyun của đảng Dân Chủ thiên niên kỷ, và Lee Hoi-chang của đảng Quốc Đại.

Đây là cuộc tranh cử tổng thống với nhiều kỳ vọng tại một đất nước có tốc độ phát triển hàng đầu ở vùng Viễn Đông, nhưng đồng thời cũng có rất nhiều khúc mắc trong lịch sử và xã hội đang cần một giải pháp.

Các cuộc thăm dò do ba đài truyền hình lớn ở Hàn Quốc thực hiện đều đặt ông Roh Moo-hyun, ứng cử viên theo khuynh hướng tự do thuộc đảng Dân chủ thiên niên kỷ đang cầm quyền vào vị trí dẫn đầu, tuy chỉ mong manh với 1 hoặc 2 điểm cách biệt so với đối thủ theo khuynh hướng bảo thủ là ứng cử viên Lee Hoi-chang thuộc đảng Quốc Đại đối lập.

Tuy nhiên, một kết quả thăm dò riêng lại cho thấy ông Lee Hoi-chang vượt lên trước đối thủ một chút. Nhìn lại truyền thống thì các kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu ở Nam Hàn thường không phản ánh chính xác tương quan thật của cuộc bầu cử.

Ứng viên Lee Hoi-chang nói: "Ý nghĩa lớn của cuộc bầu cử lần này là đánh giá hiệu quả của chính quyền hiện tại, đồng thời mở ra kỷ nguyên mới, chấm dứt tình trạng hỗn loạn, và đem lại thời kỳ ổn định lâu dài.”
Tỷ lệ cử tri đi bầu đợt này có nhiều khả năng sẽ là mức thấp kỷ lục, chỉ đạt khoảng 71% đến 73%. Tỷ lệ cử tri đi bầu thấp sẽ có thể là cơ hội cho ông Lee Hoi-chang.

Khoảng một nửa tổng số các cử tri ở Hàn Quốc là giới trẻ, trong độ tuổi 20 hay 30. Người ta cho rằng, đây là giới có khả năng dành sự ủng hộ cho ông Roh Moo-hyun, thế nhưng họ cũng chính là giới có tỷ lệ đi bầu thấp, thường là thấp hơn tỷ lệ trung bình.

Các vấn đề về chính sách đối ngoại đã chiếm một phần lớn trong cuộc vận động tranh cử lần này, bao gồm cả thái độ đối với đồng minh lớn của Hàn Quốc là Mỹ, cũng như đối với Bắc Hàn.

Hai vị ứng cử viên hàng đầu có quan điểm hoàn toàn trái ngược trong vấn đề Bắc Hàn: một muốn giữ thái độ cứng rắn, và một có quan điểm hòa giải hơn, muốn tiếp tục các hoạt động viện trợ và trao đổi, với lập luận rằng đối thoại là cách tốt nhất để đối phó với những đe dọa hạt nhân trên vùng bán đảo Triều Tiên. (BBC)