Hôm nay, hãng tin nhà nước Bắc Hàn tố cáo Hoa Kỳ tội cướp bóc đối với một chiếc tàu Bắc Hàn chở thiết bị tên lửa tới Yemen vào tuần này.

Công kích đưa ra tiếp sau tuyên bố của Bắc Hàn nói nước này muốn phục hồi nhà máy nguyên tử mà Hoa Kỳ nghi ngờ từng được dùng để phát triển vũ khí.

Ông Euy Taek Kim, phát ngôn viên bộ ngoại giao Hàn Quốc, nói Hàn Quốc đồng ý với quan điểm của Hoa Kỳ, đồng thời lấy làm tiếc và lo ngại trước những diễn biến liên quan Bắc Hàn. Ông nói Hàn Quốc muốn vấn đề hạt nhân của Bắc Hàn cần được giải quyết thông qua đối thoại hòa bình.

Tuần này, đặc nhiệm Tây Ban Nha và Hoa Kỳ đã chặn chiếc tàu của Bắc Hàn và phát hiện nó chứa nhiều tên lửa Scud. Con tàu sau đó được thả để tiếp tục hướng tới Yemen.

Tuyên bố mới nhất của Bắc Hàn đưa ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng đe dọa họ sẽ phục hồi một nhà máy nguyên tử đã ngừng hoạt động.

Bình Nhưỡng nói họ không có lựa chọn nào khác vì Hoa Kỳ đã ngừng cung cấp dầu cho Bắc Hàn.

Nếu đe dọa này được tiến hành, như thế cũng kết thúc thỏa thuận mà nước này kí với Hoa Kỳ năm 1994 nhằm giải quyết khủng hoảng hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên. T

heo thỏa thuận, Bắc Hàn sẽ ngưng chương trình nguyên tử của họ để đổi lấy việc cung cấp dầu và hai lò phản ứng nước nhẹ.

Tháng trước, Washington tuyên bố ngưng cung cấp dầu để tạo sức ép với Bắc Hàn, sau khi Washington nói Bình Nhưỡng thừa nhận theo đuổi một chương trình hạt nhân mới. (BBC)