Khi những chiếc trực thăng đầu tiên hạ cánh tại hội nghị diễn ra ở ngoại vi thành phố Bonn, các đại biểu được thủ tướng Đức Gerhard Schroeder đích thân tiếp đón.

Hội nghị bắt đầu từ sự đề xuất của Đức, nước lo ngại rằng Afghanistan đã nằm ngoài sự quan tâm chú ý của quốc tế trong bối cảnh đe dọa xảy ra cuộc chiến chống Iraq.

Các đại biểu dự hội nghị sẽ xem xét Afghanistan đã đạt được tiến bộ nào kể từ khi thành lập chính phủ dưới sự lãnh đạo của tổng thống Hamid Karzai tại hội nghị tại Bonn năm ngoái.

Trong bối cảnh xảy ra hàng loạt giao tranh giữa các lãnh chúa địa phương, các âm mưu ám sát bộ trưởng trong chính phủ, rõ ràng chính quyền mới tại Afghanistan có một quyền lực hạn chế.

Tổng thống Karzai, với sự ủng hộ của chính phủ Đức, sẽ kêu gọi quốc tế giúp bảo đảm sự ổn định chính trị tại Afghanistan. Ông muốn đội quân gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc mở rộng tầm hoạt động ra các thành phố lớn tại Afghanistan thay vì chỉ hoạt động tại Kabul như hiện nay.

Tuy vậy, các quan chức Afghanistan nhấn mạnh tiền chính là điều mà Afghnistan cần có nhất. Họ cảnh báo việc thiếu hụt tài chính sẽ làm chậm trễ công việc tái thiết tại Afghanistan. (BBC)