Nhà cầm quyền cộng sản Bắc Hàn vừa quyết định cấm lưu hành đồng đôla Mỹ, hiệu lực từ đầu tháng 12 tới. Trong một thông cáo chính thức, Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên cho biết tất cả các trương mục phải được hóan chuyển qua đồng Euro của Liên hiệp Âu châu và đơn vị tiền tệ này sẽ được dùng trong mọi việc mua bán trao đổi với nước ngòai.

Đây được xem là một hành động đáp trả của Bắc Hàn trước việc các mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington đang gặp căng thẳng, sau khi Bắc Hàn công nhận đang theo đuổi các chương trình chế tạo võ khí nguyên tử.

Ngoài ra, một số nguồn tin khác cho biết kể từ tháng 12 tới thì đồng đôla Mỹ cũng sẽ không được sự dụng tại các khách sạn và những cửa hàng hóan đổi ngoại tệ ở Bắc Hàn.

Ảnh huởng của quyết định này là nguời ngoại quốc và nguời địa phương từ nay sẽ phải hóan đổi đồng đôla ra đồng Euro hoặc những loại tiền tệ khác trong thời gian tới.

Cũng liên quan đến Bắc Hàn, tin tức cho hay các cuộc đàm phán không chính thức giữa Nhật Bản với Bắc Hàn trong những ngày cuối tuần không đem lại kết quả.

Trong mục đích nối lại quan hệ bình thường, hai nước láng giềng nay lại vướng mắc vào việc công dân Nhật bị Bắc Hàn bắt cóc. Tokyo đòi Bình Nhưỡng giao trả luôn những người còn ở Bắc Hàn, kể cả con cái họ. Còn Bình Nhưỡng đòi Tokyo trao lại 5 người Nhật bị bắt cóc được họ cho phép về thăm nhà. (RFA)