Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Kofi Annan nói, việc phòng không Iraq nhắm bắn vào máy bay của Anh và Mỹ trên vùng trời cấm lai vãng ở miền Bắc Iraq là không vi phạm nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an.

Trước đó Toà Bạch Ốc nói rằng việc Iraq nhắm bắn máy bay của Anh Mỹ sẽ được xem là vi phạm nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an. Baghdad sợ Hoa Kỳ vẫn muốn chiến tranh.

Hôm nay tại Baghdad sau khi nói chuyện với giới chức Iraq, trưởng đoàn thanh tra, tiến sĩ Hans Blix cho biết khởi đầu như vậy là tốt và có tiến triển.

Hai bên bàn bạc chính về các chi tiết cho các cuộc kiểm tra, sẽ được thực hiện theo một nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an, cho các thanh tra quyền đến những nơi mà cách đây 4 năm họ không thể. Baghdad hứa sẽ hợ̣p tác hoàn toàn và nói rằng họ chẳng có gì để che dấu cả.

Một phát ngôn nhân cho tổ chức Năng lượng Nguyên tử, bà Melissa Fleming cho biết công việc thật sự chỉ bắt đầu vào tuần tới bởi vì mục đích của toán tiền trạm dỉ nhiên mang nhiều ý nghĩa chính trị. "Chúng tôi nói với phía Iraq, đây là những gì chúng tôi hiểu về nghị quyết Liên hiệp quốc, và đây là những gì chúng tôi mong đợi ở quí vị."

Các thanh tra viên hôm nay lại tiếp tục nói chuyện với giới chức Iraq. Một điểm Baghdad đang lo ngại là phải trước ngày 8 tháng 12 công bố tất cả những vũ khí bí mật mà Iraq khăng khăng là không có.

Baghdad cũng lo ngại trước những gì Washington nói về khu vực cấm máy bay lai vãng do Hoa Kỳ và Anh quốc tuần tra ở miền bắc Iraq.

Nhưng các thanh tra viên nói họ sang Baghdad là để làm việc một cách độc lập và đưa ra những đánh giá đáng tin cậy. Toán tiền trạm sẽ thiết lập một phòng thí nghiệm và hệ thống liên lạc an toàn, để cho đòan thanh tra chính thức làm việc vào tuần tới. (BBC)