Chính phủ Nhật Bản hôm nay đã chính thức loan báo quyết định sẽ không tiếp tục viện trợ thực phẩm cứu đói cho Bắc Hàn.

Quyết định được đưa ra trong phiên họp ở Tokyo giữa đại diện của Bộ ngoại giao Nhật và đại diện của Chương trình Thực phẩm Thế giới. Trong cuộc họp này, phía Nhật Bản nói rằng vấn đề viện trợ chỉ được nói đến sau khi các cuộc thảo luận nhằm cải thiến quân hệ giữa Tokyo và Bình Nhưỡng hoàn tất.

Tại Hán Thành, Tổng Thống Nam Hàn là ông Kim Dae Jung cũng lên tiếng bày tỏ mối quan tâm sâu xa trước việc nhà cầm quyền Bắc Hàn chưa đáp ứng đòi hỏi của cộng đồng quốc tế là phải ngưng ngay các chương trình chế tạo võ khí hạch nhân.

Tổng Thống Nam Hàn nói rằng nếu Bình Nhưỡng không sớm thi hành đòi hỏi vừa nói, quốc tế có thể sẽ ban hành những biện pháp cứng rắn khác.

Hồi tuần trước, Hoa Kỳ và những quốc gia nằm trong tổ hợp KEDO đã quyết định ngưng cung cấp dầu cho Bình Nhưỡng, sau khi Bắc Hàn xác nhận đang theo đuổi chương trình chế tạo vũ khí hạch nhân.

Trung Quốc, một trong những quốc gia đồng minh của Bắc Hàn cũng lên tiếng kêu gọi giải quyết căng thẳng đang xảy ra ở bán đảo Triều Tiên theo đường lối ôn hòa.

Người phát ngôn của Bắc Kinh cho hay Hoa Lục mong mỏi các quốc gia liên hệ thảo luận với Bình Nhưỡng để giải quyết vấn đề, đồng thời cũng nhắc lại quan điểm của Hoa Lục là biến bán đảo Triều Tiên thành khu vực phi hạch nhân. (RFA)