Một chương trình bình luận trên đài phát thanh quốc gia nói chính Washington đã buộc Bắc Hàn phải phát triển "các biện pháp quân sự quốc phòng mạnh, bao gồm cả vũ khí hạt nhân" để đương đầu với cái mà họ gọi là những mối đe doạ hạt nhân gia tăng từ phía Mỹ.

Theo các nguồn tin, căng thẳng trong khu vực đang gia tăng từ khi Washington tháng trước tuyên bố rằng Bắc Hàn đã chấp nhận đang theo đuổi một chương trình phát triển vũ khí hạt nhân, vi phạm một hiệp ước với Washington vào năm 1994.

Theo hiệp ước này, Bắc Hàn đã hứa sẽ ngừng chương trình vũ khí hạt nhân của mình để đổi lấy 500.000 tấn dầu một năm do Mỹ thanh toán dưới dạng viện trợ.

Tuần trước, Mỹ, Nhật, Nam Hàn và cộng đồng châu Âu quyết định ngừng các chuyến tàu chở dầu tới Bắc Hàn từ tháng tới để trả đũa cho chính sách phát triển vũ khí nguyên tử của nước này.

Ông Bush đã cảnh cáo Bắc Hàn phải giải trừ vũ khí
Tổng thống Mỹ George Bush đã liên tục kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, nói rằng đó là cách duy nhất để đất nước này có thể có được một tương lai sáng sủa. Tuy nhiên, chương trình của đài phát thanh Bắc Hàn buộc tội Washington đã "vu khống và làm tổn thương" Bắc Hàn.

Theo chương trình bình luận này, "những thủ đoạn liều lĩnh" của Mỹ đang đe dọa sự tồn tại và chủ quyền của Bắc Hàn.

Chương trình này cũng nhắc lại yêu cầu của Bình Nhưỡng rằng Mỹ phải ký một hiệp ước không áp chế, và đó là cách duy nhất để giải quyết vấn đề hạt nhân.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld nói Bắc Hàn có thể có một hay hai chương trình vũ khí nguyên tử.(BBC)