Afghanistan có một Tổng thống và chính phủ mới, nhiều tự do cá nhân hơn. Các quỹ quốc tế cũng hứa hẹn giúp xây dựng một đất nước đã bị tàn phá sau hai chục năm nội chiến.

Đặc sứ Liên hiệp châu Âu về vấn đề Afghanistan, Frances Vendrell, cho rằng cuộc sống tại Afghanistan, đặc biệt ở Kabul, đã thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn.

Ông Admed Wally Massood, đại diện của chính phủ Afghanistan tại London, nói dù còn nhiều vấn đề, nhưng đã có nhiều tiến bộ, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng và đáp ứng nhu cầu căn bản của người dân.

Dù vậy, phải thừa nhận nền kinh tế Afghanistan đang trong tình trạng què quặt. Việc không có nhiều khoản tiền trợ giúp như từng được hứa hẹn chịu một phần trách nhiệm về tình trạng này.

Theo một cựu phóng viên đài BBC ở Afghanistan, nước này đã bị chia cắt thành những lãnh địa nhỏ và các lãnh chúa không mấy tôn trọng chính quyền trung ương.

Dù sao, cũng đang có những dấu hiệu khích lệ. Hơn một triệu người tị nạn đã hồi hương. Lệnh giới nghiêm đã được bỏ tại Kabul sau hai mươi ba năm áp dụng.

Đã có nhiều tiến bộ nhưng tại Afghanistan, vẫn còn cả một chặng đường dài trước mắt.(BBC)