Hãng thông tấn Pháp cho biết một khu mậu dịch tự do giữa 10 nước thành viên Asean và Nhật Bản có thể trở thành hiện thực trong vòng 10 năm nữa. Trong cuộc họp thượng đỉnh kéo dài 2 tiếng đồng hồ ở Phnom Penh, Thủ tướng Nhật Bản, ông Junichiro Koizumi và 10 nhà lãnh đạo của Asean đã đồng ý cộng tác để thiết lập một khung sườn nhằm phát triển một khu mậu dịch tự do mà theo ước tính sẽ có tổng sản lượng trị giá khoảng 5 ngàn tỉ đô la.

Thỏa thuận giữa Nhật Bản và Asean đã đạt được một ngày sau khi Trung Quốc ký kết một hiệp định với Asean để thành lập khu mậu dịch tự do lớn nhất thế giới, với dân số tổng cộng lên đến 1 tỉ 700 triệu người, trong khoảng thời gian từ năm 2010 cho đến năm 2015.

Các nhà quan sát cho biết: một trong những mục tiêu mà thủ tướng Koizumi nhắm đến tại hội nghị Phnom Penh là tránh không để cho Nhật Bản bị tụt hậu trong việc hợp tác kinh tế với Asean, sau khi tổ chức các nước Ðông Nam Á này đã đạt được những thỏa thuận quan trọng về mậu dịch với Trung Quốc. Tuy nhiên, cuộc thương lượng giữa Nhật Bản và Asean về khu mậu dịch tự do vẫn còn nằm trong giai đoạn phôi thai hơn so với cuộc điều đình giữa Asean và Trung Quốc. (VOA)