Tin tức từ Washington hôm nay cho biết Hoa Kỳ chuẩn bị dự thảo Nghị quyết mới về Iraq để đệ trình Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Bản dự thảo này được xem là thành quả của 4 vòng tham khảo ý kiến các thành viên Hội đồng Bảo an mà Washington đã tiến hành kể từ ngày 23 tháng Mười đến nay. Nguồn tin ngoại giao cho biết dù có đạt một số thành quả, nhưng các điểm dị biệt chủ yếu giữa Hoa Kỳ với các thành viên thường trực khác vẫn chưa san bằng nổi.

Cũng trong ngày hôm nay, bộ trưởng Ngoại vụ Pháp, ông Renaud Muselier tuyên bố tại Kazakhstan rằng nước ông hoàn toàn phản đối bất kỳ quyết định đơn phương nào về vấn đề Iraq.

Trong khi đó, Ảrập Xê-Út khẳng định lập trường rằng sẽ không để cho Hoa Kỳ sử dụng không phận và các căn cứ quân sự của họ nhằm tấn công Iraq, cho dù quyết định đó có sự thông qua của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Chủ trương mới này của Ảrập Xê-Út đươc Ngoại trưởng Saud al-Faisal công bố trong cuộc phỏng vấn truyền hình giành cho hệ thống CNN.

Về phần mình, trong cuộc trả lời phóng vấn của một tuần báo Ai Cập, Tổng thống Saddam Hussein cuả Iraq tuyên bố rằng nước ông đã chuẩn bị sẵn sàng đối phó với một chiến dịch quân sự do Hoa Kỳ tiến hành nhắm vào Iraq.

Theo Tổng thống Saddam Hussein thì nuớc ông sẽ không là một Afghanistan thứ nhì. Ông cũng lặp lại cáo buộc cho là Washington muốn mở rộng bá quyền sang thế giới Ả Rập. Ông tỏ ra tin tuởng vào ủng hộ cuả nguời dân Ả rập đối với nuớc ông khi họ phản đối một cuộc chiến cuả Hoa Kỳ nhắm vào Iraq.

Ông Saddam Hussein cũng bác bỏ sự hiên diện cuả một lực lụợng chống đối cuả kiều bào Iraq đang hoạt động ở nuớc ngoài.(RFA)