Tại Iraq, người dân chỉ được phép biểu tình một khi đã được chính quyền chính thức phê duyệt. Nhưng cuộc biểu tình lần này rất đặc biệt bởi vì nó không được chính phủ đồng ý trước.

Những người biểu tình bất ngờ xuất hiện trước văn phòng Bộ Thông tin và đòi được biết số phận những người thân của họ. Một số nói họ đang chờ tin của những người thân đã đi tù hơn chục năm.

Mặc dù những người biểu tình không chỉ bày tỏ sự phản đối mà còn hô khẩu hiệu ủng hộ ông Saddam Hussein, nhưng một chuyên gia về tình hình Iraq đã mô tả cuộc biểu tình là sự kiện chưa từng thấy. Chuyên gia này cho rằng phải có một tổ chức nào đó đứng đằng sau vụ biểu tình.

Sự kiện mới nhất này tiếp theo sau một diễn biến bất ngờ khác: tổng thống Saddam Hussein tuyên bố ân xá cho tất cả các tù nhân tại Iraq, kể cả tù nhân chính trị.

Những người duy nhất không được hưởng ân xá là những người bị kết án làm gián điệp cho Israel hoặc Hoa Kỳ. Ngoài ra, các tội phạm giết người phải được gia đình các nạn nhân tha thứ trước khi được ân xá.

Chưa có thống kê chính thức về con số tù nhân được thả, nhưng ước tính đã có trên mười ngàn người được trả tự do. Nhưng đến nay mặc dù nhiều gia đình đang tổ chức ăn mừng, thì có nhiều tù nhân vẫn chưa thấy về đến nhà.

Nhà chức trách Iraq nói họ đã trả tự do cho hầu hết tù nhân và truyền hình Iraq đã loan báo hôm thứ hai là các nhà tù Iraq nay trống rỗng.

Nhưng tổ chức Ân xá Quốc tế nói với đài BBC là khoảng vài trăm tù nhân đã bị giết ở nhà tù Abu Ghareb ở bên ngoài thủ đô Bátđa năm 1997 và 1998. Tổ chức này nói không rõ là họ đã bị kết án tử hình hay đã bị xử tử mà không xét xử.(BBC)