Vị tổng cáo thỉnh viên Dòng Tên nói ngài đã bắt đầu tập hợp tất cả các tác phẩm của Cha Pedro Arrupe và tìm kiếm các nhân chứng có thể chứng thực cho sự thánh thiện của cha Arrupe, người đã từng là Bề Trên Tổng Quyền Dòng Tên trong giai đoạn 1965 đến 1983.

Một trong những trọng trách lớn là việc tập hợp một danh sách gồm 120 nhân chứng, đặc biệt là những người thân quen với Cha Arrupe. Việc này phải được “hoàn thành trong khoảng một năm”. Cha Pascual Cebollada, tổng cáo thỉnh viên Dòng Tên nói với Catholic News Service:

“Tôi có thể nói với bạn rằng những nhân chứng này sống rải rác ở nhiều nơi khác nhau: từ Tây Ban Nha nơi sinh của Cha Arrupe; đến Nhật Bản, nơi ngài được bề trên sai đến truyền giáo; và từ Rôma, nơi ngài đã sống những năm cuối đời”.

Trong một cuộc họp ở Bilbao, Tây Ban Nha, cùng với các tu sĩ Dòng Tên và các cộng sự viên giáo dân vào ngày 11 tháng 7, Cha Arturo Sosa Abascal, Bề trên Tổng quyền Dòng Tên, đã thông báo rằng “chúng ta đã bắt đầu một cách nghiêm túc tiến trình phong Chân Phước cho Cha Pedro Arrupe.”

“Chúng ta vẫn đang ở phần đầu tiến trình này, nhưng Đức Hồng Y Angelo de Donatis, Giám quản Rôma, đã phê chuẩn cho giáo phận Roma được mở án phong chân phước,” Cha Sosa nói.

Cha Cebollada, người chịu trách nhiệm giám sát các án phong thánh của Dòng Tên, nói với CNS rằng ngài đã gặp vị chưởng lý của giáo phận Rôma để thảo luận giai đoạn ban đầu là thu thập các thông tin liên quan đến cuộc đời và công việc của Cha Arrupe.

Ngài cũng đang thu thập tất cả các tác phẩm của Cha Arrupe, là các tài liệu sẽ được các nhà kiểm duyệt thần học nghiên cứu kỹ lưỡng, để xét xem “có bất cứ điều gì chống lại đức tin hay truyền thống của Giáo Hội” hay không.

“Đây là loại công việc mà chúng tôi đã bắt đầu làm,” Cha Cebollada nói. “Chúng tôi đang trong giai đoạn chuẩn bị như trong mọi án phong Thánh.”

Sau khi vị cáo thỉnh viên có danh sách các nhân chứng và đã thu thập xong các tác phẩm, việc chính thức mở án phong thánh cho cha Arrupe sẽ được giáo phận Rôma, giáo phận nơi ngài qua đời khai mở.

Sinh tại Tây Ban Nha, Cha Arrupe vào Dòng Tên năm 1927. Sau khi các tu sĩ Dòng Tên bị trục xuất khỏi Tây Ban Nha vào năm 1932, ngài tiếp tục học tại Bỉ, Hà Lan và Hoa Kỳ. Sau khi thụ phong, ông được cử sang Nhật năm 1938.

Theo trang web của Dòng Tên Hoa Kỳ, Cha Arrupe đang phục vụ trong một cứ điểm truyền giáo tại Hiroshima, Nhật Bản khi Hoa Kỳ thả bom nguyên tử xuống địa điểm này vào năm 1945. Vị linh mục Dòng Tên, là người nghiên cứu y học trước khi vào Dòng Tên, và một số bạn đồng hành đã thoát chết và tích cực cứu giúp cho 150 nạn nhân “.

“Cha Arrupe là tinh hoa tốt nhất của Dòng Tên, mặc dù điều này nghe có vẻ phóng đại và xúc cảm quá,” Cha Cebollada nói. “Nhưng đối với nhiều người trong chúng tôi, từ thế hệ này sang thế hệ khác, Cha Arrupe là một tấm gương về việc bắt nguồn mọi sự từ Chúa Kitô, một người luôn lắng nghe và đáp lại tiếng gọi của Chúa Thánh Thần và, không sợ hãi, đưa ra quyết định cần thiết bởi vì ngài bắt nguồn mọi sự từ Thiên Chúa”

Vào năm 1965, Cha Arrupe được bầu làm Bề trên Tổng quyền Dòng Tên. Ngài từ chức năm 1983.

Cha Cebollada nói với CNS rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô và vô số các tu sĩ Dòng Tên khác sống trong và sau cái chết của Cha Arrupe vào năm 1991 tiếp tục được truyền cảm hứng bởi cuộc sống và linh đạo của ngài.

Cha cáo thỉnh viên nhắc lại cuộc gặp gỡ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô với một nhóm tu sĩ Dòng Tên trong chuyến viếng thăm Peru vào tháng Giêng, trong đó Đức Giáo Hoàng không ngớt ca ngợi “những ân sủng mà Cha Pedro Arrupe mang lại cho nhà Dòng”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô “đã đưa ra một số ví dụ về Cha Arrupe như một người đã giúp Dòng Tên chúng ta tái khám phá linh đạo của chúng ta trong những năm 1970,” Cha Cebollada nói.
Source: Catholic Herald - Cause of Jesuit leader Fr Pedro Arrupe to open